Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ sắp giáng đòn trừng phạt mới lên Huawei

Ngoại trưởng Mỹ cho biết nước này sẽ hạn chế cấp thị thực cho nhân viên của Huawei và nhân viên của nhiều tập đoàn công nghệ khác đến từ Trung Quốc.

“Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ áp đặt quy định hạn chế thị thực đối với một số nhân viên cụ thể của các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei”, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố trong một cuộc họp báo ngày 15/7.

Theo ông Pompeo, những đối tượng này từng “hỗ trợ vật chất cho các chính thể vi phạm và xâm phạm nhân quyền”. Ông cũng cho rằng các công ty viễn thông trên thế giới phải “cân nhắc” trước khi hợp tác với Huawei.

han che thi thuc huawei anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc họp báo. Ảnh: AFP.

Vài ngày trước đó, Anh công bố kế hoạch loại bỏ Huawei ra khỏi mạng viễn thông 5G của nước này. Ông Pompeo nhận xét: “Vương quốc Anh đã tiếp bước Mỹ. Giờ đây, nhiều nền dân chủ không còn dính dáng đến nhà phân phối 5G thiếu tin cậy này”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã thuyết phục Thủ tướng Boris Johnson ra quyết định cấm tập đoàn Huawei tham gia mạng 5G tại Anh. Song Trung Quốc tuyên bố Anh đã bị Mỹ “lừa gạt” và London sẽ phải trả giá cho động thái này.

Mỹ từng nhiều lần lo ngại về tính bảo mật của các thiết bị Huawei, cáo buộc chúng được sử dụng để đánh cắp bí mật quốc gia. Huawei liên tục bác bỏ các cáo buộc này song Washington vẫn đe doạ không chia sẻ thông tin tình báo cho các đồng minh sử dụng mạng của Huawei.

Mỹ cứng rắn hơn với TQ: Chính sách sẽ không đổi dù ai vào Nhà Trắng

Chuyên gia Greg Poling nói với Zing rằng việc Mỹ bác bỏ yêu sách biển của Trung Quốc thể hiện "thay đổi lâu dài mà các chính quyền sau này sẽ khó lòng thay đổi”.

Các đồng minh Mỹ đang cùng nhau 'cứng rắn' hơn với Trung Quốc

Anh, Australia, Canada và các đồng minh, đối tác khác của Mỹ đang có những phản ứng mạnh mẽ hơn với Trung Quốc, sự đồng thuận hiếm hoi của những quốc gia này.

‘Mỹ sẽ ủng hộ các nước bị Trung Quốc xâm phạm quyền lợi ở Biển Đông’

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ ủng hộ các nước mà quyền lợi trên Biển Đông đang bị Trung Quốc xâm phạm “thông qua các công cụ mà chúng tôi có”.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm