Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ 'sẵn sàng' trước mọi kịch bản ở điểm nóng Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết sẽ nói chuyện với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 12/2, nhấn mạnh sẵn sàng ứng phó với những động thái của Moscow về vấn đề Ukraine.

Ông Blinken phát biểu khi đang tham dự hội nghị với các nhà lãnh đạo ở khu vực Thái Bình Dương, nói rằng nếu Nga muốn giải quyết vấn đề Ukraine thông qua ngoại giao, Mỹ sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Washington cũng chuẩn bị cho những tình huống Moscow chọn con đường tấn công Ukraine, theo Reuters.

"Nếu Tổng thống Putin quyết định chọn biện pháp quân sự, chúng tôi sẽ phối hợp với các đồng minh và đối tác toàn cầu áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm trọng", ông Blinken phát biểu trong cuộc họp báo.

Mỹ sẽ tăng cường năng lực phòng thủ cho Ukraine, cũng như củng cố lực lượng cho các nước thành viên khối quân sự NATO ở phía đông trong trường hợp Nga phát động tấn công, theo ông Blinken.

Ngoai truong My - Nga ban ve Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong cuộc gặp tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 21/1. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ nói với phóng viên rằng sẽ hỏi người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về phản ứng của Moscow với các đề xuất giảm căng thẳng của Mỹ.

"Cho đến nay, chúng tôi chỉ thấy những động thái leo thang từ Moscow. Đây là thời khắc quan trọng. Chúng tôi đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì xảy ra", ông Blinken nói.

Trước đó, quan chức Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao nước này dự kiến ngày 12/2 sẽ thông báo đến các nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán tại Kyiv rời khỏi Ukraine, do lo ngại Nga có thể tấn công.

Khi được hỏi về vấn đề này, Ngoại trưởng Blinken cho biết ông sẽ có nhiều điều để nói về đại sứ quán trong những giờ tới.

Nga phản pháo cảnh báo mới nhất của Mỹ

Trước những cảnh báo liên tục của Mỹ về việc Nga có thể tấn công Ukraine, đại diện Moscow cho rằng “sự cuồng loạn" của Nhà Trắng đang rõ ràng hơn bao giờ hết.

'Lò lửa' Ukraine tăng nhiệt

Nhà Trắng hôm 11/2 khẳng định Nga sẽ đổ bộ vào Ukraine bất cứ lúc nào bằng một cuộc tấn công quy mô lớn và kêu gọi người Mỹ rời khỏi Ukraine trong vòng 48 giờ tới.

Mỹ chuẩn bị sơ tán đại sứ quán ở Ukraine

Mỹ lên kế hoạch sơ tán đại sứ quán tại Kyiv, Ukraine, trong bối cảnh tình báo phương Tây lo ngại Nga có thể tấn công Ukraine trong vài ngày tới.


Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm