Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ chuẩn bị sơ tán đại sứ quán ở Ukraine

Mỹ lên kế hoạch sơ tán đại sứ quán tại Kyiv, Ukraine, trong bối cảnh tình báo phương Tây lo ngại Nga có thể tấn công Ukraine trong vài ngày tới.

Quan chức Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao nước này dự kiến ngày 12/2 sẽ thông báo đến các nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán tại Kyiv rời khỏi Ukraine, do lo ngại Nga có thể tấn công. Bộ Ngoại giao hiện chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến khích nhân viên và gia đình rời khỏi đại sứ quán, nhưng không bắt buộc.

Quan chức Mỹ cũng cho biết số ít nhà ngoại giao sẽ được điều tới phía tây của Ukraine, gần biên giới Ba Lan - thành viên NATO - để duy trì hiện diện ngoại giao ở Ukraine, theo AP.

Lầu Năm Góc ngày 11/2 thông báo đã điều thêm 3.000 binh lính đến Ba Lan trước lo ngại Nga tấn công Ukraine.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cảnh báo công dân Mỹ nên rời khỏi Ukraine “càng sớm càng tốt”, nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể phát động cuộc tấn công bất cứ lúc nào.

My so tan dai su quan o Ukraine anh 1

Đại sứ quán Mỹ tại Kyiv, Ukraine. Ảnh: Getty Images.

Ngoài ra, Mỹ còn có khoảng 80.000 lính đóng tại châu Âu, trên cơ sở thường trực hoặc luân phiên.

Trước đó, 3.000 binh sĩ thuộc Sư đoàn Dù 82, lực lượng phản ứng nhanh chính của quân đội Mỹ, đã được đặt trong tình trạng báo động từ cuối tháng một theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden.

AFP nhận định ông Biden đang muốn thể hiện sự ủng hộ đối với các đồng minh của Mỹ ở Đông Âu khi đối mặt với bất cứ hành động gây hấn nào có thể xảy ra từ Nga.

Mỹ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan

Hôm 11/2, Mỹ cho biết họ sẽ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan để trấn an các đồng minh NATO trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Điểm nóng Ukraine tăng nhiệt, ông Biden và ông Putin điện đàm

Theo thông tin từ Điện Kremlin và Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Vladimir Putin sẽ có cuộc điện đàm vào ngày 12/2 (theo giờ Mỹ).


Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm