Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan

Hôm 11/2, Mỹ cho biết họ sẽ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan để trấn an các đồng minh NATO trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ giấu tên cho hay 3.000 binh sĩ thuộc Sư đoàn Dù 82, đóng tại Fort Bragg, Bắc Carolina, dự kiến rời căn cứ trong những ngày tới và đến Ba Lan vào đầu tuần sau, AFP đưa tin.

Một quan chức khác cho biết lệnh triển khai được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ký theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

My dieu them quan anh 1

Các binh sĩ Mỹ từ Sư đoàn Dù 82 sau khi đến Sân bay Rzeszow-Jasionka, ở Jasionka, Ba Lan ngày 8/2. Ảnh: Patryk Ogorzalek.

Những binh sĩ này sẽ tham gia cùng khoảng 2.000 lính dù khác, lực lượng đã được công bố triển khai từ ngày 2/2.

Tổng cộng Washington sẽ có 1.700 binh sĩ ở Ba Lan và phần còn lại ở Đức, nơi các lực lượng Mỹ ở châu Âu đặt trụ sở chính.

"5.000 binh sĩ bổ sung này bao gồm một lực lượng cơ động và linh hoạt, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ", quan chức Mỹ cho biết.

"Họ đang được triển khai để trấn an đồng minh NATO của chúng tôi, ngăn chặn bất cứ hành động xâm lược tiềm năng nào nhằm vào sườn phía đông của NATO, tham gia huấn luyện với các lực lượng của nước chủ nhà và hỗ trợ trong một loạt trường hợp bất ngờ", quan chức này nói thêm.

Ngoài ra, Mỹ còn có khoảng 80.000 lính đóng tại châu Âu, trên cơ sở thường trực hoặc luân phiên.

Trước đó, 3.000 binh sĩ thuộc Sư đoàn Dù 82, lực lượng phản ứng nhanh chính của quân đội Mỹ, đã được đặt trong tình trạng báo động từ cuối tháng một theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden.

AFP nhận định ông Biden đang muốn thể hiện sự ủng hộ đối với các đồng minh của Mỹ ở Đông Âu khi đối mặt với bất cứ hành động gây hấn nào có thể xảy ra từ Nga.

Nhà Trắng hôm 11/2 cho biết Nga có thể tấn công Ukraine trong vài ngày nữa, thậm chí trước khi Thế vận hội Bắc Kinh kết thúc vào ngày 20/2.

Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine trong 48 giờ

Các quan chức Mỹ hôm 11/2 kêu gọi người dân rời khỏi Ukraine trong 48 giờ tới, sau khi phát cảnh báo về khả năng Nga tấn công Kyiv trong vài ngày tới.

Tỉnh đông dân nhất Canada tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Tỉnh Ontario đã ban bố tình trạng khẩn cấp, cho phép sử dụng các hình phạt như thu hồi giấy phép giao thông, phạt tiền và ngồi tù để chấm dứt ách tắc ở cửa khẩu Canada - Mỹ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm