Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine trong 48 giờ

Các quan chức Mỹ hôm 11/2 kêu gọi người dân rời khỏi Ukraine trong 48 giờ tới, sau khi phát cảnh báo về khả năng Nga tấn công Kyiv trong vài ngày tới.

Theo những nguồn tin ngoại giao, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với các nhà lãnh đạo NATO và EU rằng Mỹ tin Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định tấn công Ukraine. Quyết định này có thể được thực hiện trong vòng vài ngày tới, Guardian đưa tin.

Lời kêu gọi của ông Biden với các đồng minh diễn ra sau cuộc họp tại Phòng Tình huống ở Nhà Trắng để thảo luận về những thông tin tình báo mới nhất liên quan đến khả năng Moscow tăng cường quân sự và suy tính của ông Putin.

Trong khi đó, Jake Sullivan - cố vấn an ninh quốc gia - nói rằng Mỹ không tin ông Putin đã đi đến quyết định thời điểm cuối cùng.

“Cách ông ấy xây dựng lực lượng và bố trí quân, cùng với thông tin tình báo, cho thấy rõ ràng rằng Nga sẽ lựa chọn hành động quân sự, và có lý do để tin điều đó xảy ra trong một khung thời gian hợp lý và nhanh chóng”, ông Sullivan nói.

khung hoang bien gioi ukraine anh 1

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan. Ảnh: AP.

“Hiện tại, chúng tôi không thể xác định ngày và giờ tại thời điểm này, nhưng có thông tin đáng tin cậy rằng Nga sẽ hành động quân sự, thậm chí trước khi Thế vận hội kết thúc”, ông nói thêm. Olympic mùa đông Bắc Kinh ở Trung Quốc bế mạc vào ngày 20/2.

Ông Sullivan cho biết các công dân Mỹ vẫn ở Ukraine nên rời đi trong hai ngày tới bởi “không có gì đảm bảo sẽ có cơ hội rời đi” khi Nga tiến hành tấn công Ukraine.

Vào cuối ngày 11/2, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các nước phương Tây lan truyền thông tin sai lệch với sự trợ giúp của giới truyền thông nhằm đánh lạc hướng sự chú ý vào các hành động gây hấn của chính họ. Cơ quan tình báo phương Tây tin rằng kịch bản khả dĩ nhất cho cuộc tấn công của Nga là bao vây Kyiv và buộc chính quyền thay đổi chế độ.

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

S-400 Triumf gây chú ý trong cuộc tập trận Nga - Belarus

Cuộc tập trận chung Nga - Belarus bắt đầu từ ngày 10/2, được NATO mô tả là đợt triển khai lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Mỹ đưa pháo đài bay B-52 đến Anh tập trận cùng NATO

Không quân Mỹ hôm 10/2 thông báo một loạt máy bay ném bom chiến lược B-52 đã đến Anh để tham gia các cuộc tập trận của NATO, giữa lúc căng thẳng với Nga về Ukraine leo thang.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm