Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm nóng Ukraine tăng nhiệt, ông Biden và ông Putin điện đàm

Theo thông tin từ Điện Kremlin và Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Vladimir Putin sẽ có cuộc điện đàm vào ngày 12/2 (theo giờ Mỹ).

Theo Điện Kremlin, cuộc nói chuyện giữa 2 nhà lãnh đạo qua điện thoại dự kiến diễn ra vào 11h ngày 12/2 (theo giờ Mỹ). Yêu cầu này được đưa ra trước bởi một lá thư từ phía Mỹ, TASS đưa tin.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ xác nhận với AFP rằng cuộc gọi đã được lên kế hoạch vào ngày 12/2. “Nga đề xuất điện đàm vào hôm 14/2. Chúng tôi đề xuất vào hôm 12/2 và họ chấp nhận”, người này nói.

Trong cuộc họp báo hôm 11/2, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ám chỉ về khả năng có một cuộc điện đàm nhưng không xác nhận thêm bất cứ thông tin gì.

Lần gần nhất hai nhà lãnh đạo điện đàm là vào cuối tháng 12/2021. Điện đàm diễn ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ mô tả đây là thời điểm mấu chốt quan trọng của cuộc khủng hoảng.

Mỹ cho rằng Nga đang xây dựng và củng cố lực lượng quân sự bao vây Ukraine, và ông Putin có thể tấn công Kyiv bất cứ lúc nào.

khung hoang bien gioi ukraine anh 1

Nga - Mỹ chuẩn bị điện đàm về tình hình tại Ukraine. Ảnh: AFP.

Nhà Trắng tin rằng Nga sẽ lựa chọn hành động quân sự, và có lý do để tin điều đó xảy ra trong một khung thời gian hợp lý và nhanh chóng, ông Sullivan nói.

“Hiện tại, chúng tôi không thể xác định ngày và giờ, nhưng có thông tin đáng tin cậy rằng Nga sẽ hành động quân sự, thậm chí trước khi Thế vận hội kết thúc”, ông nói thêm. Olympic mùa đông Bắc Kinh ở Trung Quốc bế mạc vào ngày 20/2.

Ông Sullivan cho biết các công dân Mỹ vẫn ở Ukraine nên rời đi trong hai ngày tới bởi “không có gì đảm bảo sẽ có cơ hội rời đi” khi Nga tiến hành tấn công.

Ông Putin gần đây cũng kêu gọi một loạt lãnh đạo phương Tây đàm phán nhưng hiện không có kết quả xoa dịu tình hình.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 11/2 cáo buộc các nước phương Tây và giới truyền thông đang lan truyền "chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn", nhằm quảng bá luận điểm về cuộc tấn công của Nga vào Ukraine để chuyển sự chú ý khỏi các hành động gây hấn của chính họ.

Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Ukraine trong 48 giờ

Các quan chức Mỹ hôm 11/2 kêu gọi người dân rời khỏi Ukraine trong 48 giờ tới, sau khi phát cảnh báo về khả năng Nga tấn công Kyiv trong vài ngày tới.

Mỹ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan

Hôm 11/2, Mỹ cho biết họ sẽ điều thêm 3.000 quân đến Ba Lan để trấn an các đồng minh NATO trong bối cảnh lo ngại về một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm