Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga phản pháo cảnh báo mới nhất của Mỹ

Trước những cảnh báo liên tục của Mỹ về việc Nga có thể tấn công Ukraine, đại diện Moscow cho rằng “sự cuồng loạn" của Nhà Trắng đang rõ ràng hơn bao giờ hết.

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan ngày 11/2 cảnh báo công dân Mỹ nên rời khỏi Ukraine trong vòng 48 giờ, nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể phát động cuộc tấn công “bất cứ lúc nào”.

Tuyên bố được đưa ra tương tự những gì Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại Trưởng Antony Blinken nói ngày 10/2, theo Washington Post.

Ông Sullivan nói rằng Nga có thể bắt đầu chiến dịch bằng các cuộc không kích, và “không ai có thể di tản bằng đường bộ, đường sắt, đường hàng không”.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc tấn công. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng “sự cuồng loạn của Nhà Trắng đang rõ ràng hơn bao giờ hết”.

"Họ muốn có một cuộc chiến bằng bất cứ giá nào", bà Zakharova đăng tải trên Telegram.

“Quân đội của chúng tôi vẫn đang ở trên lãnh thổ Nga, và tôi tự hỏi liệu Mỹ, hay ai đó, sẽ tấn công Ukraine, sau những hoảng loạn như vậy”, Phó đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy đáp trả tuyên bố của ông Sullivan.

Nga dap tra cao buoc xam luoc Ukraine cua My anh 1

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cảnh báo công dân Mỹ nên rời khỏi Ukraine "càng sớm càng tốt". Ảnh: AP.

Tình báo Mỹ cho rằng Moscow đang lên kế hoạch tấn công bằng cách ngụy tạo cái cớ để tiến vào Ukraine. Tuy nhiên, thông tin không đề cập cụ thể thời gian và bản chất các hoạt động của Nga.

Trước lo ngại Moscow tiến hành tấn công Ukraine, quan chức Mỹ cho biết Bộ Ngoại giao nước này dự kiến ngày 12/2 thông báo đến các nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán tại Kyiv rời khỏi Ukraine, theo AP.

Bên cạnh đó, đại sứ quán nhiều nước đồng minh của Mỹ và NATO đã chính thức đưa ra thông báo yêu cầu công dân của họ rời Ukraine "càng sớm càng tốt".

Mỹ chuẩn bị sơ tán đại sứ quán ở Ukraine

Mỹ lên kế hoạch sơ tán đại sứ quán tại Kyiv, Ukraine, trong bối cảnh tình báo phương Tây lo ngại Nga có thể tấn công Ukraine trong vài ngày tới.

'Lò lửa' Ukraine tăng nhiệt

Nhà Trắng hôm 11/2 khẳng định Nga sẽ đổ bộ vào Ukraine bất cứ lúc nào bằng một cuộc tấn công quy mô lớn và kêu gọi người Mỹ rời khỏi Ukraine trong vòng 48 giờ tới.


Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm