Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ phê phán vùng phòng không của Trung Quốc trên Hoa Đông

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bày tỏ sự quan ngại về vùng phòng không mà Trung Quốc mới áp đặt trên biển Hoa Đông, đồng thời khẳng định Washington sẽ bảo vệ đồng minh Nhật Bản trong trường hợp xung đột xảy ra.

Hôm 23/11, Trung Quốc tuyên bố họ sẽ thành lập "vùng nhận dạng phòng không" ở phía trên nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku để ngăn chặn những hiểm họa tiềm tàng từ trên không. Các phản lực cơ chiến đấu của Trung Quốc sẽ tuần tra thường xuyên trong vùng nhận dạng phòng không. Nhật Bản gọi đây là một động thái nguy hiểm.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tuyên bố Washington rất quan ngại về động thái mới của Bắc Kinh, AFP đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Chuck Hagel, tuyên bố Washington sẽ không tôn trọng vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc áp đặt trên biển Hoa Đông. Ảnh: AP.

"Hành động đơn phương này chính là một toan tính nhằm thay đổi thực trạng hiện nay tại biển Hoa Đông. Nó sẽ không chỉ làm tăng căng thẳng trong khu vực, mà còn tạo ra nhiều nguy cơ", ông Kerry phát biểu tại Geneva, nơi ông đang tham dự các cuộc đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của Tehran.

Kerry nói thêm rằng Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc thận trọng và kiềm chế, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh về việc áp đặt vùng nhận dạng phòng không mới.

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc không đe dọa những phi cơ không cung cấp thông tin nhận dạng hoặc tuân theo mệnh lệnh của họ trong vùng nhận dạng phòng không", ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhắc lại rằng nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku là đối tượng trong hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật, nghĩa là Washington sẽ bảo vệ nhóm đảo trước các vụ tấn công.

"Chính phủ Mỹ đang tham vấn các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực, bao gồm Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm túc cam kết với các đồng minh và đối tác", Hagel nhấn mạnh.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ sẽ không tôn trọng và công nhận vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc áp đặt.

"Thông báo của nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa sẽ không làm thay đổi cách thức tiến hành hoạt động quân sự của Mỹ trong khu vực", ông nói.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm