Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nói khí cầu Trung Quốc 'bất ngờ' thay đổi quỹ đạo

Các quan chức Mỹ nói khí cầu Trung Quốc đã bay qua đảo Guam và Hawaii của Mỹ ở Thái Bình Dương, trước khi bị gió làm lệch quỹ đạo ở Canada và bay vào không phận lục địa Mỹ.

Khí cầu Trung Quốc xuất hiện tại Mỹ ngày 1/2. Ảnh: AP.

Các quan chức Mỹ cho biết khí cầu Trung Quốc xuất phát từ đảo Hải Nam. Theo lộ trình ban đầu, có vẻ nó đã bay qua lãnh thổ đảo Guam của Mỹ, Washington Post đưa tin ngày 14/2.

Khi trên đường hướng về phía đông, khí cầu "bất ngờ" chuyển hướng lên phía bắc, và bay đến quần đảo Aleutian ở bang Alaska. Khí cầu sau đó trôi vào Canada, trước khi gió mạnh đã đẩy nó đến lục địa Mỹ.

Các quan chức Mỹ đang đánh giá tình hình và không loại trừ khả năng Trung Quốc không có ý định đưa khí cầu do thám vào lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, Washington vẫn kiên định đây là khí cầu do thám.

khi cau trung quoc anh 1

Các quan chức Mỹ nói khí cầu Trung Quốc đã "bất ngờ" đổi hướng, và gió đã góp phần khiến nó trôi vào không phận nước Mỹ lục địa. Đồ họa: Washington Post.

Quan chức Mỹ nói rằng quân đội Trung Quốc đã đưa khí cầu do thám bay qua đảo Guam và Hawaii để theo dõi động thái của quân đội Mỹ.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết 3 vật thể bay không xác định (UFO) bị bắn hạ ở Bắc Mỹ tuần qua không gây đe dọa an ninh.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói tình báo Mỹ không loại trừ khả năng 3 UFO trên thuộc về tổ chức thương mại hoặc nghiên cứu.

Về phía Trung Quốc, trong họp báo thường kỳ ngày 14/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói rằng từ tháng 5/2022, Mỹ đã đưa các khí cầu tầm cao bay qua không phận Trung Quốc và các nước khác ít nhất 10 lần mà không có sự đồng ý từ Bắc Kinh.

"Mỹ cần chú ý đến điều đó và đưa ra lời giải thích", ông Uông Văn Bân nói.

Ông John Kirby bác bỏ lập trường của Bắc Kinh, nói rằng Mỹ mình không biết có khí cầu nào của Mỹ bay vào không phận Trung Quốc.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Trung Quốc tố Mỹ thả khinh khí cầu vào không phận nhiều nước khác

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp diễn khi Bắc Kinh hôm 14/2 cáo buộc Washington thả khinh khí cầu tầm cao vào không phận của họ và nhiều nước khác.

Vì sao Mỹ chọn tên lửa 'rắn đuôi chuông’ 439.000 USD để bắn hạ UFO

Khinh khí cầu Trung Quốc hay 3 vật thể bay bị Mỹ bắn hạ trong hơn một tuần qua đều cùng do loại tên lửa AIM-9X Sidewinder.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm