Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nhật, Australia thúc giục hành xử theo luật trên biển

Tại cuộc họp bên lề hội nghị G20 tại Australia ngày 16/11, ba nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Australia cùng kêu gọi các bên chọn giải pháp hòa bình trong tranh chấp lãnh hải.

Tàu hải giám Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp với Nhật Bản. ẢNh: AFP
Tàu hải giám Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang có tranh chấp với Nhật Bản. ẢNh: AFP

Trong tuyên bố chung, Tổng thống Barack Obama, Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Tony Abbott thúc giục các nước áp dụng "tự do hàng hải và hàng không, giải pháp hòa bình để xử lý tranh chấp trên biển và tuân thủ luật pháp quốc tế", AFP đưa tin. 

Các nhà lãnh đạo tuyên bố sẽ đẩy mạnh hợp tác an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường những hành động leo thang trong khu vực.

Trước đó, trong một bài phát biểu tại đại học Queensland ngày 15/11, Tổng thống Obama đã cảnh báo nguy cơ xung đột từ những tranh chấp lãnh hải, đồng thời khẳng định trật tự an ninh châu Á không thể dựa trên "cưỡng ép hay đe dọa, không thể để các nước lớn bắt nạt các nước nhỏ, mà nên thành lập liên minh vì bảo đảm an ninh chung".

Dù nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Washington hoan nghênh Trung Quốc trỗi dậy hòa bình, ổn định và thịnh vượng, ông Obama nhắc nhở Trung Quốc phải chứng tỏ họ là một "quốc gia có trách nhiệm", đồng thời "phải tuân thủ cùng những nguyên tắc như các nước khác trên biển cũng như trong thương mại".

ASEAN lo ngại về căng thẳng trên biển Đông

Tại thủ đô Myanmar, các nhà lãnh đạo ASEAN đã bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng trên biển Ðông thời gian qua và kêu gọi sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trên biển Ðông.

Nhật Bản lo lắng vì tàu sân bay Mỹ 'đi vắng' ở Đông Á

Các quan chức an ninh ở Nhật Bản và Mỹ đang tỏ ra lo ngại về việc tàu sân bay Mỹ sẽ không có ở vùng biển Đông Á trong vòng 4 tháng vào năm 2015 tới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm