Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ nhận sai trong vụ không kích làm 10 thường dân thiệt mạng ở Kabul

Giới chức quốc phòng Mỹ thừa nhận vụ không kích ngày 29/8 nhắm vào mục tiêu ở thủ đô Kabul chỉ làm 10 thường dân thiệt mạng mà không tiêu diệt được phần tử IS nào.

Trong buổi họp báo hôm 17/9, Tư lệnh Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ Kenneth McKenzie thừa nhận 10 người chết trong vụ không kích hôm 29/8 ở Kabul dường như không phải phần tử IS, cũng như không tạo ra mối đe dọa trực tiếp cho lực lượng Mỹ khi đó đang đóng ở sân bay Kabul, theo Guardian.

"Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn hữu của những người đã thiệt mạng. Vụ không kích được thực hiện với niềm tin sẽ ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm tàng vào lực lượng của chúng tôi cũng như những người di tản ở sân bay. Nhưng đó cuối cùng lại là một sai lầm, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất", tướng McKenzie cho biết.

Ông McKenzie nói vụ không kích không phải một quyết định vội vàng. Quân đội Mỹ đã nỗ lực giảm thiểu thương vong cho dân thường, nhưng "sai lầm nghiêm trọng" đã xảy ra.

Khi được hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm sau vụ tấn công nhầm này, tướng McKenzie nói quân đội Mỹ đang tiếp tục tiến hành quy trình điều tra.

khong kich kabul anh 1

Hiện trường vụ không kích ở Kabul hôm 29/8. Ảnh: Los Angeles Times.

Theo kết quả điều tra ban đầu, mục tiêu trong vụ không kích ngày 29/8 là Zemari Ahmadi, một nhân viên làm việc cho tổ chức Dinh dưỡng và Giáo dục Quốc tế, một tổ chức phi chính phủ phân phát thực phẩm cho thường dân Afghanistan.

Tình báo Mỹ khi đó tin rằng ôtô của Ahmadi chở thuốc nổ sử dụng nhằm tấn công khủng bố sân bay Kabul.

Theo New York Times, "mối liên hệ duy nhất giữa Ahmadi với IS dường như chỉ là tương tác vô hại, thoáng qua" với một số người ở địa điểm mà quân đội Mỹ tin là một nhà an toàn của IS ở Kabul.

Mối liên hệ này đã khiến quân đội Mỹ có những phân tích sai lầm, dẫn đến vụ không kích nhắm vào ôtô của Ahmadi khiến người này và 9 thành viên gia đình thiệt mạng.

Cũng trong ngày 17/9, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin lên tiếng thừa nhận quân đội Mỹ đã phạm sai lầm trong vụ không kích.

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc xảy ra vụ đánh bom ở Kabul Hai quả bom đã phát nổ gần sân bay Kabul ở Afghanistan hôm 26/8, nhắm vào những người đang muốn rời khỏi đất nước sau khi Taliban tiếp quản.

Mỹ điều tra vụ dân thường thiệt mạng trong cuộc không kích ở Kabul

Quân đội Mỹ đang điều tra về khả năng dân thường thiệt mạng trong cuộc không kích của lực lượng này vào một phương tiện nghi mang bom ở thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 29/8.

Mỹ tiếp tục không kích tiêu diệt IS-K ở Kabul

Hai quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters rằng quân đội Mỹ vừa tiến hành một vụ không kích ở Kabul vào ngày 29/8.

Vì sao Triều Tiên công bố vụ phóng tên lửa đầu tiên từ tàu hỏa?

Khu vực Đông Bắc Á một lần nữa nóng lên với các vụ phóng tên lửa liên tiếp, làm dấy lên lo ngại một cuộc chạy đua vũ trang mới đang nhen nhóm.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm