Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ mở rộng 'danh sách đen' nhắm vào ngành chip Trung Quốc

Bộ Thương mại Mỹ ngày 15/12 cho biết Washington đang lên kế hoạch bổ sung hàng chục công ty bán dẫn Trung Quốc vào “danh sách đen” về thương mại, theo Reuters.

Công nghiệp bán dẫn được coi là một mặt trận quan trọng trong cạnh tranh Mỹ - Trung. Ảnh: Reuters.

Trong số các công ty mới bị thêm vào danh sách có YMTC, một trong những doanh nghiệp chip bán dẫn hàng đầu tại Trung Quốc. Giới chức Mỹ quan ngại YMTC có thể chuyển giao công nghệ của Mỹ cho các ông lớn công nghệ Trung Quốc Huawei và Hikvision, vốn đã bị đưa vào “danh sách đen” từ trước đó.

Theo quy định mới, các nhà cung cấp của YMTC sẽ bị cấm chuyển hàng hóa từ Mỹ cho công ty này trừ khi được cấp giấy phép, trong khi giấy phép này vốn rất khó xin.

Trong khi đó, 21 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chip trí tuệ nhân tạo (chip AI) thậm chí phải đối mặt với biện pháp hạn chế gắt gao hơn, khi Washington muốn các công ty này không thể tiếp cận với công nghệ có sử dụng thiết bị của Mỹ ở quy mô toàn cầu.

“Lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ đòi hỏi chúng ta hành động dứt khoát để ngăn (Trung Quốc) tiếp cận các công nghệ tiên tiến”, bà Thea Kendler, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ phụ trách quản lý xuất khẩu, nói.

Trước đó, hồi đầu tháng 10, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã công bố các quy định về xuất khẩu mới, bao gồm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận một số loại chip được sản xuất với thành phần từ Mỹ.

Theo đó, các công ty Mỹ sẽ không được xuất khẩu các thiết bị sản xuất chip tiên tiến cho các công ty đặt tại Trung Quốc nếu không có giấy phép. Bên cạnh đó, Washington lần đầu tiên cấm công dân Mỹ và thường trú nhân giúp Trung Quốc phát triển sản phẩm bán dẫn, theo Bloomberg.

Bẫy Thucydides và cạnh tranh nước lớn

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Định mệnh chiến tranh - Liệu MỹTrung Quốc có tránh được bẫy Thucydides?" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 9/2022. Cuốn sách này giải thích tại sao Bẫy Thucydides lại là lăng kính tốt nhất để hiểu rõ sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngành chip Trung Quốc gắng chống đỡ giữa 'bão' cấm vận Mỹ

Trước hàng loạt biện pháp hạn chế được Washington đưa ra trong những năm qua, Huawei nói riêng và các công ty Trung Quốc nói chung phải dựa nhiều hơn vào chuỗi cung ứng chip nội.

Mỹ siết chặt ngành sản xuất chip của Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Joe Biden vào hôm 7/10 đã công bố các quy định về xuất khẩu mới, bao gồm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận một số loại chip được sản xuất với thành phần từ Mỹ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm