Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ lần đầu tiết lộ số công dân vẫn còn mắc kẹt tại Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 25/8 cho biết khoảng 1.500 công dân nước này vẫn ở Afghanistan và chờ được sơ tán.

Các nhà ngoại giao Mỹ đang liên hệ trực tiếp với 500 trong số 1.500 công dân Mỹ và hướng dẫn họ cách để đến sân bay an toàn, Hill dẫn lời ông Blinken.

“Đối với gần 1.000 liên lạc còn lại, những người có thể là công dân Mỹ đang tìm cách rời khỏi Afghanistan, chúng tôi tích cực liên hệ với họ nhiều lần trong ngày thông qua nhiều kênh liên lạc như điện thoại, email, tin nhắn văn bản để xác định xem họ còn muốn rời đi hay không. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cập nhật thông tin mới nhất và hướng dẫn họ”, ông nói.

1500 nguoi My mac ket tai Afghanistan anh 1

Khoảng 1.500 công dân Mỹ đang chờ được sơ tán tại Afghanistan. Ảnh: CNN.

Chính quyền Tổng thống Biden đang gấp rút thực hiện nỗ lực sơ tán người Mỹ và đồng minh Afghanistan trước ngày 31/8, hạn chót cho việc hoàn toàn rút quân khỏi nước này.

Ông Blinken cho biết Mỹ đã sơ tán 82.300 người, bao gồm 4.500 người có hộ chiếu Mỹ kể từ ngày 14/8, một ngày trước khi Taliban tràn vào Kabul và tiếp quản Afghanistan.

Bài phát biểu của ngoại trưởng Mỹ đã tiết lộ số lượng cụ thể nhất cho tới nay về những người Mỹ còn lại ở Afghanistan. Giới chức Mỹ giải thích rằng có thể khó xác định chính xác số lượng người Mỹ còn mắc kẹt tại Afghanistan do họ không báo với Đại sứ quán Mỹ khi họ đến hoặc họ đã rời đi trước khi thực hiện sơ tán công dân.

Ngoại trưởng Blinken cho thấy Mỹ không có ý định thay đổi hạn chót 31/8. Điều này đã thúc đẩy giới chức Mỹ nhanh chóng hoàn thành việc di tản công dân.

Tổng thống Biden đã yêu cầu các kế hoạch dự phòng từ Bộ Ngoại giao và Lầu Năm Góc nếu cần thêm thời gian. Ông cũng đã được thông báo về những kế hoạch này vào sáng 25/8, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Hạn chót trong nỗ lực sơ tán đã khiến các nhà lãnh đạo quốc tế và thậm chí một số nhà lập pháp trong chính đảng của ông Biden hoài nghi.

Họ đặt câu hỏi rằng làm thế nào công dân Mỹ và hàng nghìn đồng minh Afghanistan hỗ trợ Mỹ trong chiến tranh có thể được sơ tán an toàn chỉ trong vòng một tuần.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Phương Tây gấp rút đưa người rời Afghanistan, lo sợ đánh bom khủng bố

Chiến dịch di tản công dân ngoại quốc và người Afghanistan từ sân bay Kabul đang được tiến hành gấp rút, trong bối cảnh các nước lo ngại tấn công khủng bố có thể xảy ra.

Điều gì xảy ra sau khi lực lượng sơ tán của Mỹ rời Afghanistan?

Quan chức Mỹ cho biết họ khó có thể sơ tán toàn bộ người Afghanistan muốn rời đi kịp thời hạn, nhưng sẽ gây áp lực lên Taliban để đưa những người này đi ngay cả sau ngày 31/8.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm