Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì xảy ra sau khi lực lượng sơ tán của Mỹ rời Afghanistan?

Quan chức Mỹ cho biết họ khó có thể sơ tán toàn bộ người Afghanistan muốn rời đi kịp thời hạn, nhưng sẽ gây áp lực lên Taliban để đưa những người này đi ngay cả sau ngày 31/8.

Tổng thống Joe Biden đang gặp khó với kế hoạch rút 6.000 lính Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8. Các quan chức Mỹ cho biết họ phải bắt đầu rút quân tại sân bay Kabul muộn nhất là vào ngày 27/8 để có thể hoàn thành kịp thời hạn 31/8, theo Reuters.

Ông Biden cho biết kể từ ngày 14/8, hơn 70.000 người, bao gồm công dân Mỹ, nhân viên NATO và người Afghanistan có rủi ro, đã được sơ tán khỏi Kabul. Biden và các quan chức cho biết Mỹ sẽ sơ tán bất kỳ công dân Mỹ nào muốn rời đi, cùng với càng nhiều người Afghanistan có rủi ro càng tốt.

Phát ngôn viên John Kirby cho biết Lầu Năm Góc tin rằng họ có khả năng đưa tất cả người Mỹ muốn rời đi trước ngày 31/8. Các quan chức nói rằng 4.000 người Mỹ đã được sơ tán cho đến nay, nhưng họ không biết bao nhiêu người vẫn ở trong nước.

Lầu Năm Góc cũng đã cam kết sơ tán khoảng 500 binh sĩ Afghanistan đang giúp bảo vệ sân bay Kabul.

Afghanistan sau khi My rut quan anh 1

Quân đội Mỹ tại sân bay Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 20/8. Ảnh: Reuters.

Bất chấp hàng chục máy bay vận tải quân sự từ Mỹ và khắp thế giới đến để sơ tán, nhiều nghìn người Afghanistan - mà các quan chức và các nhóm vận động cho rằng sẽ gặp rủi ro dưới tay Taliban - sẽ không thể rời đi trước ngày 31/8.

Hiệp hội các đồng minh thời chiến, một nhóm tái định cư người tị nạn, ước tính có 250.000 người Afghanistan, bao gồm thông dịch viên, tài xế và những người đã giúp đỡ Mỹ, cần được sơ tán. Tuy nhiên, mới chỉ 62.000 người rời khỏi đất nước kể từ tháng 7.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang tìm cách giúp những người Afghanistan có nguy cơ rời đi ngay cả sau khi rút quân, và Washington sẽ gây áp lực lên Taliban để đảm bảo họ có thể làm như vậy.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết hôm 23/8: "Chúng tôi sẽ khiến Taliban đồng ý điều này”.

Một trong những câu hỏi lớn nhất mà chính quyền Biden và đồng minh phải đối mặt là liệu có công nhận chính phủ mà Taliban thành lập hay không.

Thỏa thuận năm 2020 do chính quyền Donald Trump ký kết nói rõ rằng Taliban "không được Mỹ công nhận là một nhà nước". Tuy nhiên, Washington có dấu hiệu sẽ nói chuyện với nhóm chiến binh Hồi giáo này về một số vấn đề, chẳng hạn như chống lại khủng bố.

Các quan chức Mỹ cho biết Taliban chống lại các nhóm như Nhà nước Hồi giáo (IS).

Mỹ, các đồng minh và Liên Hợp Quốc đang tìm cách để đối phó với thảm họa nhân đạo đang rình rập.

Taliban đã đảm bảo với Liên Hợp Quốc rằng họ có thể hướng đến các quy tắc nhân đạo. Liên Hợp Quốc sẽ nhấn mạnh về quyền của phụ nữ đối với mọi thường dân.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Taliban cảnh báo về lằn ranh đỏ, Mỹ tăng tốc sơ tán ở Afghanistan

Quân đội Mỹ ngày 24/8 tiếp tục gấp rút sơ tán hàng nghìn người khỏi Kabul, sau khi Taliban cảnh báo chỉ cho phép các lực lượng nước ngoài tiến hành sơ tán trong một tuần nữa.

Tổng thống Biden: Các cuộc sơ tán ở Afghanistan 'khó khăn và đau đớn'

Giữa lúc vấp phải nhiều chỉ trích, hôm 22/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh việc sơ tán hàng nghìn người Mỹ và Afghanistan là “khó khăn và đau đớn, bất kể nó bắt đầu lúc nào".

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm