Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban cảnh báo về lằn ranh đỏ, Mỹ tăng tốc sơ tán ở Afghanistan

Quân đội Mỹ ngày 24/8 tiếp tục gấp rút sơ tán hàng nghìn người khỏi Kabul, sau khi Taliban cảnh báo chỉ cho phép các lực lượng nước ngoài tiến hành sơ tán trong một tuần nữa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc sơ tán người tại Afghanistan khi thời hạn 31/8 ngày càng đến gần. Trong khi đó, Anh và các nước châu Âu muốn kéo dài thời hạn này, theo AFP.

Ngày 23/8, Taliban tuyên bố thời hạn cho phép các lực lượng nước ngoài tiến hành sơ tán là vào ngày 31/8, và mô tả thời điểm này là "lằn ranh đỏ".

"Nếu Mỹ hoặc Anh tìm cách kéo dài thêm thời gian sơ tán, câu trả lời là không. Họ sẽ phải nhận về hậu quả”, phát ngôn viên Suhail Shaheen nói với Sky News vào ngày 23/8.

Ông Biden và các trợ lý hàng đầu đã nhiều lần khẳng định họ đang nhắm đến thời hạn 31/8.

"Mục tiêu là đưa càng nhiều người ra khỏi đất nước càng nhanh càng tốt. Trọng tâm của chúng tôi là làm điều này tốt nhất có thể cho đến cuối tháng", phát ngôn viên của Lầu Năm Góc John Kirby nói vào ngày 23/8.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo châu Âu và Anh đang kêu gọi Taliban kéo dài thời gian.

My tang cuong so tan nguoi khoi Afghanistan anh 1

Đám đông tập trung bên ngoài sân bay Kabul, hy vọng được rời khỏi Afghanistan. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Thủ tướng Boris Johnson sẽ nêu vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh G7.

Đức cho biết họ đang đàm phán với các đồng minh NATO và Taliban để có thể tiếp tục hoạt động sơ tán tại sân bay Kabul sau ngày 31/8. Pháp cũng nói rằng họ "cần thêm thời gian để hoàn thành các hoạt động đang diễn ra".

Khoảng 50.000 người nước ngoài và người Afghanistan đã rời khỏi đất nước kể từ khi Taliban lên nắm quyền cách đây 10 ngày.

Dẫu vậy, rất nhiều người vẫn đang kéo đến và tập trung bên ngoài sân bay, vì lo sợ sẽ phải sống dưới sự cai trị tàn bạo của Taliban.

Nilofar Bayat, một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ của Afghanistan, cho rằng: “Taliban vẫn giống như 20 năm trước. Afghanistan bây giờ toàn là đàn ông, không có phụ nữ, vì họ không chấp nhận phụ nữ là một phần của xã hội”.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Đấu súng và giẫm đạp chết người ở sân bay Kabul

Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul đang trở thành tâm điểm hỗn loạn khi hàng nghìn người tuyệt vọng chạy trốn khỏi Afghanistan giữa lúc Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Tránh khiêu khích Taliban, Anh gấp rút sơ tán người

Anh đang gấp rút đưa người ra khỏi Kabul, khi các nhà ngoại giao cảnh báo việc ở lại Afghanistan quá thời hạn 31/8 là không thực tế và có nguy cơ kích động Taliban.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm