Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ khuyên công dân rời Nga, Điện Kremlin nói cảnh báo này không mới

Chính phủ Mỹ khuyến cáo công dân nước này lập tức rời Nga, cũng như đề nghị người dân từ bên ngoài không đến Nga trong thời điểm hiện tại. Điện Kremlin nói cảnh báo này không mới.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/2 khuyến cáo công dân lập tức rời Nga. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Mỹ ngày 12/2 (giờ địa phương) đưa ra cảnh báo ở mức cao nhất, đề nghị công dân lập tức rời Nga và ngừng đi đến nước này để tránh rủi ro, Hill đưa tin.

Trong thông cáo đăng tải trên website Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, công dân Mỹ được khuyến cáo không đi tới Nga vì “hệ lụy khó đoán” bắt nguồn từ “chiến dịch quân sự ở Ukraine”, do rủi ro bị quấy rối, bắt giữ hoặc khủng bố.

Các lý do khác được đề cập trong thông cáo ngày 12/2 bao gồm việc số chuyến bay ra vào Nga hiện rất hạn chế và Đại sứ quán Mỹ ở Nga chỉ có năng lực hỗ trợ công dân có hạn.

“Công dân Mỹ đang lưu trú hoặc di chuyển tại Nga nên rời đi ngay lập tức”, khuyến cáo của Đại sứ quan Mỹ viết.

Khuyến cáo mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ ở cấp độ 4, cấp độ cao nhất, qua đó cảnh báo người dân có các biện pháp phòng ngừa hoặc dừng các hành trình tới Nga.

TASS đưa tin trước cảnh báo trên, Điện Kremlin cho rằng đây không phải lần đầu Washington khuyến cáo người dân rời Nga. Lần gần nhất Mỹ đưa ra khuyến cáo tương tự vào tháng 9/2022, khi Moscow ra lệnh động viên một phần.

Bình luận về cảnh báo của Washington rằng người Mỹ mang hai quốc tịch có thể bị ngăn chặn khi muốn tiếp cận dịch vụ bảo hộ công dân, ông Peskov nói Moscow coi những người hai quốc tịch là công dân Nga, bất kể họ mang quốc tịch nào.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Mỹ bác bỏ cáo buộc đưa khí cầu vào không phận Trung Quốc

Washington ngày 13/2 lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Bắc Kinh rằng Mỹ triển khai khí cầu trên bầu trời Trung Quốc.

Một phụ nữ Trung Quốc tuyên bố mua đảo hoang gần căn cứ không quân Mỹ

Một phụ nữ Trung Quốc đã nói rằng mình vừa mua đảo hoang Yanaha, gần đảo Okinawa của Nhật Bản. Hòn đảo Yanaha chỉ cách căn cứ không quân Mỹ ở Okinawa hơn 60 km.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm