Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ không tin tên lửa siêu thanh của Nga ‘xoay chuyển được tình thế’

Sau khi Moscow tuyên bố bắn 2 tên lửa siêu thanh vào Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo đây là bước leo thang xung đột mạnh mẽ nhưng không thể “xoay chuyển tình thế”.

Việc Nga sử dụng hệ thống tên lửa siêu thanh đánh dấu một bước leo thang mạnh mẽ trong chiến dịch quân sự ở Ukraine, nhưng "tôi sẽ không coi đó là một nhân tố xoay chuyển tình thế", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói trong một chương trình của đài CBS.

"Tôi nghĩ lý do (Nga) sử dụng những loại vũ khí này là để cố gắng thiết lập lại một số động lực”, ông nói, AFP đưa tin.

Quân đội Ukraine đã bất ngờ kháng cự dữ dội làm chậm bước tiến của Nga, khiến lực lượng của Moscow bên ngoài thủ đô Kyiv và một số thành phố khác bị đình trệ, các tuyến tiếp tế cũng dễ bị Ukraine tấn công.

“Ukraine đã gây ra nhiều trở ngại đối với người Nga, và việc quân đội trên mặt đất bị đình trệ đã khiến ông Putin thay đổi chiến thuật”, ông Austin nói.

khung hoang Ukraine anh 1

Tên lửa siêu thanh là một trong những vũ khí mới mà Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ảnh: Moscow Times.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói thêm rằng lực lượng Ukraine đang sử dụng rất hiệu quả các thiết bị được phương Tây cung cấp. Đồng thời, ông tiếp tục cáo buộc quân đội Nga đã tấn công thường dân và dự đoán điều này sẽ còn tiếp diễn.

Ông Austin đã đến thăm châu Âu vào tuần trước trong một nỗ lực nhằm thắt chặt sự thống nhất của NATO và củng cố sườn phía đông của liên minh.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/3 tuyên bố quân đội nước này đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal nhắm vào một đơn vị quân sự ngầm ở miền Tây Ukraine.

Tên lửa Kh-47M2 Kinzhal (có nghĩa là “dao găm” trong tiếng Nga) là một hệ thống tên lửa đạn đạo siêu thanh không đối đất. Loại vũ khí này có tầm bắn trên 2.000 km, vận tốc gấp 10 lần tốc độ âm thanh và có thể thay đổi quỹ đạo để né tránh phòng không đối phương trong mọi giai đoạn khi bay.

600 giờ kiệt sức trong nhà máy Chernobyl

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 20/3 cho biết khoảng 64 nhân viên ở Chernobyl được về nhà sau hơn 3 tuần làm việc không ngừng nghỉ kể từ khi nhà máy bị chiếm giữ.

Nga thông báo tiến thêm 12 km ở Donbas

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/3 cho biết lực lượng của họ đang hoàn tất việc đánh bại tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa của Ukraine ở Donbas và đã tiến thêm được 12 km.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm