Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

600 giờ kiệt sức trong nhà máy Chernobyl

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 20/3 cho biết khoảng 64 nhân viên ở Chernobyl được về nhà sau hơn 3 tuần làm việc không ngừng nghỉ kể từ khi nhà máy bị chiếm giữ.

"Họ đã ở đó quá lâu. Tôi thực sự hy vọng rằng các nhân viên còn lại cũng có thể sớm được luân chuyển", giám đốc IAEA Rafael Grossi nói trong một tuyên bố hôm 20/3.

Trong bài đăng trên Facebook, nhà máy Chernobyl cũng xác nhận 46 tình nguyện viên đã được cử đến cở sở này để thay thế cho những nhân viên trở về nhà, nhằm đảm bảo nhà máy tiếp tục hoạt động.

Trước đó, cơ quan quản lý hạt nhân của Ukraine thông báo việc luân chuyển đã bắt đầu vào sáng 20/3, Reuters đưa tin.

nha may Chernobyl anh 1

Hơn 200 nhân viên đã mắc kẹt bên trong nhà máy điện hạt nhân Chernobyl kể từ ngày 23/2. Ảnh: AP.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, các nhân viên ở Chernobyl đã làm việc liên tục và không thể thay ca trong hơn 3 tuần. Điều này khiến họ kiệt sức và chịu nhiều áp lực, gây ra mối đe dọa ngày càng lớn về sự an toàn. Cơ quan này đã nhiều lần yêu cầu luân chuyển nhân viên nhà máy.

“Họ đã thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình trong điều kiện rất căng thẳng và mệt mỏi với sự hiện diện của các lực lượng quân sự nước ngoài và không thể nghỉ ngơi hợp lý”, IAEA cho biết.

Theo giám đốc IAEA, việc luân chuyển nhân viên là một động thái tích cực dù thời gian chờ đợi đã quá lâu. “Họ xứng đáng được chúng tôi tôn trọng và ngưỡng mộ vì đã làm việc trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này", ông Grossi nói.

Khoảng ba tuần trước, lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986. Hơn 200 nhân viên đã mắc kẹt tại đây và không thể thay ca kể từ ngày 23/2.

Nga thông báo tiến thêm 12 km ở Donbas

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga hôm 20/3 cho biết lực lượng của họ đang hoàn tất việc đánh bại tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa của Ukraine ở Donbas và đã tiến thêm được 12 km.

Tổng thống Zelensky kêu gọi Israel cung cấp Vòm Sắt cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/3 đã kêu gọi các nhà lập pháp Israel từ bỏ thái độ trung lập và cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt cho Kyiv.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm