Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ hoàn tất chiến dịch thu xác khí cầu Trung Quốc

Quân đội Mỹ ngày 17/2 cho biết lực lượng này đã hoàn tất quá trình thu gom mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ ngoài khơi bang Nam Carolina, Reuters đưa tin.

Các thợ lặn hải quân Mỹ tham gia chiến dịch tìm kiếm mảnh vỡ khinh khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bang Nam Carolina. Ảnh: US Navy.

“Những mảnh cuối cùng đang được chuyển đến phòng thí nghiệm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ở bang Virginia để khai thác thông tin phản gián, tương tự các mảnh vỡ trước đó được thu hồi trên biển”, Bộ Tư lệnh khu vực phía Bắc của quân đội Mỹ nói trong tuyên bố ngày 17/2.

Chiến dịch tìm kiếm mảnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc đã kết thúc vào hôm 16/2 và các tàu hải quân và tuần duyên Mỹ đã rời khỏi khu vực.

"Vùng an toàn hàng hải và trên không đã được dỡ bỏ”, tuyên bố nói thêm.

Đầu tuần này, quân đội Mỹ cho biết đã thu thập toàn bộ cảm biến và thiết bị điện tử quan trọng, cũng như những bộ phận lớn thuộc cấu trúc của khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ hôm 4/2.

Chiếc khinh khí cầu trên, được Bắc Kinh gọi là thiết bị bay dân sự với mục đích nghiên cứu khí tượng, đã di chuyển qua nhiều khu vực của Mỹ và Canada trong suốt một tuần trước khi bị bắn hạ ở ngoài khơi Đại Tây Dương theo lệnh của Tổng thống Joe Biden.

Vụ việc đã làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung , dẫn đến việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hủy bỏ chuyến thăm đến Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ hôm 10/2 đã thêm 6 cơ quan tổ chức Trung Quốc được cho là có liên quan đến khinh khí cầu của Bắc Kinh vào danh sách đen hạn chế xuất khẩu.

Theo AP, đáp trả lại các hành động của Mỹ, các cơ quan chính phủ Trung Quốc cũng có những tuyên bố chỉ trích Washington đã "phản ứng thái quá" và vi phạm "tinh thần luật pháp quốc tế" khi bắn hạ khinh khí cầu vào hôm 4/2.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Câu lạc bộ Mỹ báo mất khí cầu ở Alaska, nghi bị quân đội bắn hạ

Một câu lạc bộ khinh khí cầu nghiệp dư tại bang Illinois cho biết đã mất dấu một thiết bị bay nhỏ của nhóm này vào hôm 11/2 tại khu vực bờ biển bang Alaska, CNN đưa tin.

Ông Biden nói sẽ không xin lỗi vì bắn hạ khí cầu Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden ngày 16/2 cho biết 3 vật thể bay bị quân đội Mỹ bắn hạ vào cuối tuần trước “rất có thể liên quan đến các công ty tư nhân, tổ chức giải trí hoặc nghiên cứu”.

An Bình

Bạn có thể quan tâm