Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Câu lạc bộ Mỹ báo mất khí cầu ở Alaska, nghi bị quân đội bắn hạ

Một câu lạc bộ khinh khí cầu nghiệp dư tại bang Illinois cho biết đã mất dấu một thiết bị bay nhỏ của nhóm này vào hôm 11/2 tại khu vực bờ biển bang Alaska, CNN đưa tin.

Sau khi bắn hạ một khí cầu của Trung Quốc vào hôm 4/2, quân đội Mỹ cho biết đã bắn hạ thêm 3 vật thể bay không xác định trong những ngày sau đó. Ảnh: Reuters.

Cũng trong ngày 11/2, quân đội Mỹ tuyên bố đã bắn hạ một vật thể bay không xác định tại cùng khu vực nơi chiếc khinh khí cầu của câu lạc bộ trên mất liên lạc.

Câu lạc bộ Lữ đoàn Khinh khí cầu Bottlecap tại Bắc Illinois (NIBBB) đến nay chưa cáo buộc chính phủ Mỹ bắn hạ một trong những chiếc khí cầu Pico có chiều rộng 82 cm của nhóm. Tuy nhiên, trong một thông báo trên blog của câu lạc bộ, NIBBB cho biết đã mất liên lạc với khinh khí cầu gần một hòn đảo nhỏ ở bờ biển phía Tây bang Alaska.

Trước khi mất liên lạc, chiếc khí cầu này đã di chuyển liên tục trong vòng 4 tháng và bay vòng quanh Trái Đất 7 lần.

"Khí cầu Pico K9YO lần cuối truyền dữ liệu vào lúc 0h48 ngày 11/2 tại khu vực gần đảo Hagemeister sau khi đã bay liên tục trong 123 ngày và 18 giờ", thông báo của NIBBB cho biết.

Các khí cầu Pico thường di chuyển ở độ cao lớn và được điều khiển bằng sóng radio.

"Chúng tôi đặt một máy truyền phát tín hiệu với khả năng định vị GPS vào trong một khí cầu chứa khí hydro. Khinh khí cầu sẽ đạt đến độ cao khoảng 14.300 m và di chuyển với vận tốc của dòng không khí", NIBBB chia sẻ trên trang web của câu lạc bộ này.

Một người phát ngôn của Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) đã từ chối trả lời câu hỏi về việc nhận dạng thiết bị bay bị bắn hạ vào hôm 11/2.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden ngày 16/2 cho biết 3 vật thể bay bị quân đội Mỹ bắn hạ vào cuối tuần trước “nhiều khả năng là khinh khí cầu có thể liên quan đến các công ty tư nhân, tổ chức giải trí hoặc nghiên cứu”.

“Chúng tôi chưa biết ba vật thể này là gì, nhưng hiện không có gì cho thấy chúng liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, hay là phương tiện do thám từ bất kỳ quốc gia nào khác”, CNBC dẫn lời ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 16/2.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Ông Biden nói sẽ không xin lỗi vì bắn hạ khí cầu Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden ngày 16/2 cho biết 3 vật thể bay bị quân đội Mỹ bắn hạ vào cuối tuần trước “rất có thể liên quan đến các công ty tư nhân, tổ chức giải trí hoặc nghiên cứu”.

Ba UFO bị bắn hạ liên tiếp nhưng 'cơn đau đầu' với ông Biden chưa dứt

Việc 3 vật thể bay không xác định xuất hiện trên bầu trời Canada cùng 2 bang Alaska và Michigan của Mỹ trong thời gian ngắn khiến giới chức Washington đau đầu tìm lời giải thích.

An Bình

Bạn có thể quan tâm