Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ba UFO bị bắn hạ liên tiếp nhưng 'cơn đau đầu' với ông Biden chưa dứt

Việc 3 vật thể bay không xác định xuất hiện trên bầu trời Canada cùng 2 bang Alaska và Michigan của Mỹ trong thời gian ngắn khiến giới chức Washington đau đầu tìm lời giải thích.

my ban UFO anh 1

Một bí ẩn an ninh quốc gia đang đe dọa gây ra cơn bão chính trị ở Mỹ, sau khi các máy bay chiến đấu nước này bắn hạ 3 vật thể bay trong 3 ngày liên tiếp trên bầu trời lục địa Bắc Mỹ.

Không ai - kể cả Nhà Trắng, Lầu Năm Góc hay chính phủ Canada, nước có không phận cũng bị xâm nhập - có thể nói chính xác điều gì đang xảy ra với những vật thể bay mới nhất bị bắn rơi.

Điều này đặt ra câu hỏi cho giới chức tình báo và quân đội Mỹ, đồng thời gây lo ngại về vấn đề an toàn hàng không dân sự, theo CNN.

my ban UFO anh 2

Vị trí 4 vật thể bay, bao gồm khinh khí cầu Trung Quốc, bị Mỹ bắn hạ. Đồ họa: BBC.

Bên cạnh đó, nó tạo ra một khoảng trống thông tin mà các thành viên đảng Cộng hòa một lần nữa tận dụng để đặt câu hỏi về khả năng lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden.

Vài giờ trước khi một vật thể bay bị bắn hạ hôm 12/2 ở Hồ Huron, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jon Tester nói trên CBS rằng: “Những gì xảy ra trong khoảng hai tuần qua, tức 10 ngày, không gì ngoài điên rồ”.

“Quân đội cần phải có kế hoạch để không chỉ xác định những gì ở ngoài đó, mà còn xác định mối nguy hiểm đi kèm với nó”, ông Tester nói.

Những câu hỏi mới được đặt ra

Ngay cả ở giai đoạn đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh vào thế kỷ trước, khi máy bay phản lực của Mỹ thường ngăn cản các thiết bị bay mà Liên Xô gửi đi để thử nghiệm hệ thống phòng thủ của Bắc Mỹ và châu Âu, phi công cũng ít khi nhận được lệnh bắn hạ vật thể không xác định trên bầu trời Mỹ và Canada.

Vì vậy, việc tổng thống Biden yêu cầu bắn rơi các vật thể không xác định trên bầu trời Bắc Mỹ được cho là bất thường.

Các sự kiện trong vài ngày qua đã dẫn đến hàng loạt câu hỏi nghiêm trọng về an ninh quốc gia và chính trị, vượt xa cuộc chiến chính trị thường chỉ thu hẹp ở Washington.

Một số người thắc mắc những sự cố mới có liên quan đến chương trình gián điệp của Bắc Kinh mà Washington đề cập sau sau vụ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc trước đó hay không? Hay liệu nó có mối quan hệ với những vụ xâm nhập khác từng được báo cáo trên lãnh thổ Mỹ?

Bất cứ dấu hiệu nào về việc Trung Quốc liên tiếp vi phạm không phận Mỹ sẽ đánh dấu một bước ngoặt nghiêm trọng trong quan hệ hai nước.

Ngược lại, nếu chúng không liên quan đến Bắc Kinh, liệu những vật thể lạ mới bay qua Bắc Mỹ có liên quan đến một số thế lực hay nhóm, công ty hoặc tổ chức tư nhân thù địch nào không? Chúng có mối liên kết với nhau hay chỉ đơn giản là sự trùng hợp ngẫu nhiên vào thời điểm nhạy cảm?

Thiếu tướng Canada đã nghỉ hưu Scott Clancy, cựu giám đốc hoạt động của Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), cho biết hôm 13/2 rằng ông không tin Trung Quốc đứng sau các vật thể không xác định đã bị bắn hạ những ngày gần đây.

Ông giải thích đó có thể là “sự kết hợp nằm trong một hoạt động riêng biệt của các đối thủ nhằm thử nghiệm hệ thống”.

my ban UFO anh 3

Các vật thể không xác định đã bị máy bay chiến đấu Mỹ bắn rơi bằng tên lửa trong 3 ngày liên tiếp. Ảnh: Không quân Mỹ.

Sau sự cố, nhiều người cũng cân nhắc đến mối đe dọa đang gia tăng, đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là vấn đề mới mà ngành hàng không phải quan tâm?

Đặc biệt, tác động chính trị sau chuỗi sự cố này là gì là vấn đề được thảo luận hàng đầu.

Vào đầu tháng này, ông Biden đã bị các đảng viên Cộng hòa chỉ trích khi không bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc ngay lập tức.

“Như thường lệ, khi nói đến chính sách quốc phòng và đối ngoại, chính quyền ông Biden ban đầu phản ứng quá thiếu quyết đoán và sau đó là quá muộn”, AP dẫn lời lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Turner nói với NBC: “Tổng thống đã cho phép (thiết bị) này đi qua những địa điểm nhạy cảm nhất và (ban đầu) thậm chí không có ý định tiết lộ với công chúng Mỹ”.

“Không có nỗ lực thông báo cho Quốc hội hay nhóm Gang of Eight (nhóm nhà lãnh đạo lưỡng đảng trong quốc hội). Tôi nghĩ chính quyền thiếu tính cấp bách”, ông nhận định.

Trò chơi đổ lỗi

Theo CNN, Nhà Trắng hẳn hiểu mối nguy chính trị đang chờ đợi nếu người Mỹ cảm thấy tổng thống không làm tất cả để bảo vệ quốc gia.

Trò chơi đổ lỗi chính trị đang nóng lên. Trên chương trình “Bang of the Union” của CNN, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Turner đã liên kết các vụ xâm phạm không phận Mỹ với tuyên bố của đảng Cộng hòa rằng ông Biden không bảo vệ được biên giới phía nam, cùng lời phàn nàn các quan chức cấp cao không thông báo đầy đủ cho Quốc hội.

“Họ có vẻ hơi hung hăng, nhưng điều này chắc chắn thích hợp hơn sự dễ dãi mà họ đã thể hiện khi khinh khí cầu Trung Quốc bay qua một số địa điểm nhạy cảm nhất của chúng tôi”, ông Turner nói.

Ông nhận định chính quyền Biden đã sai lầm khi lập luận rằng độ cao của khinh khí cầu Trung Quốc không gây nhiều lo ngại. “Như chúng ta biết, cái gì bay lên cũng đều có thể hạ xuống”, ông nói.

my ban UFO anh 4

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Hôm 13/2, Nhà Trắng đã lên tiếng về vụ bắn hạ 3 vật thể bay không xác định ở không phận Mỹ trong tuần qua.

"Chúng tôi không chắc rằng liệu các khí cầu có khả năng do thám hay không, nhưng chúng tôi không loại trừ khả năng đó. Với sự thận trọng, Tổng thống (Joe Biden) đã chỉ đạo bắn hạ", người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói.

Ông nói những vật thể bay này không người lái, trôi vào không phận Mỹ do gió, theo Hill.

“Những vật thể gần đây nhất này không gây ra mối đe dọa quân sự về mặt sát thương vật lý. Nhưng hướng đi của chúng gần các địa điểm (phòng thủ) nhạy cảm và độ cao của chúng có thể là mối nguy hiểm đối với hàng không dân dụng”, Melissa Dalton, Trợ lý bộ trưởng quốc phòng, cho biết trước đó.

Tuy nhiên, tuyên bố thiếu tính cụ thể khó có thể dập tắt suy đoán ở Washington.

Theo CNN, bên cạnh sự cố tài liệu mật, các vấn đề bao gồm khinh khí cầu Trung Quốc có thể khiến chính quyền phải vật lộn để kiểm soát một câu chuyện truyền thông bất lợi.

Trong bối cảnh chu kỳ bầu cử tổng thống mới bắt đầu, và giữa thời đại chính trị phân cực với các thuyết âm mưu được phóng đại trên mạng xã hội, loạt sự cố kỳ lạ này đang gây áp lực mới lên ông Biden.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Trung Quốc cáo buộc hơn 10 khí cầu Mỹ bay qua không phận

Trung Quốc ngày 13/2 cho biết kể từ đầu năm 2022, khinh khí cầu tầm cao của Mỹ đã bay qua không phận nước này mà không được phép hơn 10 lần.

Xả súng trong khuôn viên đại học Mỹ, nhiều người thiệt mạng

Ít nhất 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương sau khi vụ nổ súng xảy ra tại Đại học Bang Michigan vào tối 13/2, Reuters đưa tin.

Minh An

Bạn có thể quan tâm