Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Biden nói sẽ không xin lỗi vì bắn hạ khí cầu Trung Quốc

Tổng thống Joe Biden ngày 16/2 cho biết 3 vật thể bay bị quân đội Mỹ bắn hạ vào cuối tuần trước “rất có thể liên quan đến các công ty tư nhân, tổ chức giải trí hoặc nghiên cứu”.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP.

“Chúng tôi chưa biết ba vật thể này là gì, nhưng hiện không có gì cho thấy chúng liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, hay là phương tiện do thám từ bất kỳ quốc gia nào khác”, CNBC dẫn lời ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 16/2.

Tuyên bố được đưa ra sau nhiều ngày ông Biden chịu áp lực từ cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Quốc hội - những người nói rằng người dân Mỹ xứng đáng được tổng thống thông tin cụ thể về khinh khí cầu do thám và lý do ông Biden ra lệnh bắn hạ thêm ba vật thể bay khác.

Ông Biden giải thích rằng sau vụ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc hôm 4/2, các radar phòng thủ của quân đội Mỹ đã hoạt động tích cực hơn và “phát hiện nhiều vật thể di chuyển chậm hơn trên đất nước chúng ta và toàn thế giới”.

“Họ đã phát hiện ba vật thể không xác định ở Alaska, Canada và hồ Huron. Tôi đã ra lệnh bắn hạ ba vật thể này do gây nguy hiểm cho hàng không thương mại và vì chúng tôi không thể loại trừ rủi ro các cơ sở quan trọng bị theo dõi”, ông Biden nói thêm.

Tổng thống Biden cũng tuyên bố sẽ tìm cách trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vụ khinh khí cầu do thám của Bắc Kinh bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển phía đông, theo Guardian.

“Một điều khác tôi muốn chỉ ra là chúng tôi sẽ thông báo cho các đồng minh và Quốc hội về những gì chúng tôi biết và thu được. Tôi hy vọng sẽ trao đổi với Chủ tịch Tập và tìm hiểu tới cùng. Tôi không hối tiếc vì đã bắn hạ khinh khí cầu đó”, ông Biden nói thêm.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Cánh cửa đối thoại Mỹ - Trung sẽ ra sao sau sự cố khinh khí cầu?

Sau vụ quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc, việc nối lại các cuộc đàm phán giữa hai nước được cho là không dễ dàng và phụ thuộc vào vấn đề thời gian.

Trung Quốc tố Mỹ thả khinh khí cầu vào không phận nhiều nước khác

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ vẫn tiếp diễn khi Bắc Kinh hôm 14/2 cáo buộc Washington thả khinh khí cầu tầm cao vào không phận của họ và nhiều nước khác.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm