Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Hàn hoãn tập trận chung giữa lúc Triều Tiên tập kết máy bay

Mỹ và Hàn Quốc vừa quyết định hoãn tập trận chung vào tháng này trong nỗ lực nằm thúc đẩy tiến trình hòa bình với Triều Tiên. Washington phủ nhận đây là một động thái nhượng bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói rằng Mỹ và Hàn Quốc vẫn sẽ ở mức cảnh giác cao và phủ nhận động thái hoãn tập trận là nhượng bộ Triều Tiên, theo Reuters.

“Tôi không cho rằng đây là nhượng bộ. Tôi coi đó là một nỗ lực thiện chí… để bảo vệ hòa bình”, ông Esper nói với báo chí bên lề bàn đàm phán ba bên với người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra tại Bangkok hôm 17/11.

“Cần cho các nhà ngoại giao của chúng ta thêm không gian để đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa trên bán đảo”.

tap tran My Han anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo (trái) trong cuộc họp báo ở Bangkok hôm 17/11. Ảnh: AP

Quyết định hoãn tập trận được công bố sau khi một số hình ảnh vệ tinh mới nhất vừa cho thấy hàng chục máy bay quân sự Triều Tiên xếp hàng dài tại một sân bay trên bờ biển phía đông nước này, có thể để chuẩn bị cho màn trình diễn máy bay lớn.

Theo Japan Times, hình ảnh này được chụp vào ngày 11 và 13/11 bởi công ty vệ tinh thương mại tại sân bay quốc tế Wonsan-Kalma và được trang mạng 38 North - chuyên phân tích về Triều Tiên - chia sẻ. Các máy bay tập kết bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay vận tải và máy bay tấn công.

Theo Reuters, cuộc tập trận trên không phối hợp (CFTE) không có quy mô lớn và mô phỏng các kịch bản chiến đấu trên không với sự tham gia của nhiều máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên nhìn nhận quyết định hoãn tập trận là một bước đi tích cực từ Washington nhưng đe dọa sẽ tiến hành các bước trừng phạt thích đáng nếu Mỹ tiếp tục khiêu khích quân sự.

“Kể cả khi đối thoại được mở, vấn đề hạt nhân sẽ không được thảo luận cho tới khi Mỹ đưa việc rút lại các chính sách thù địch của mình vào chương trình nghị sự”, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Triều Tiên tuyên bố với hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Taro Kono nói tại cuộc họp với hai người đồng cấp Mỹ và Hàn Quốc rằng ông không mấy lạc quan trước quyết định hoãn tập trận và cho rằng các nước vẫn nên cảnh giác cao độ trước các động thái của Triều Tiên, theo Reuters.

"Không ai có thể lạc quan về Triều Tiên", ông Kono nói. "Triều Tiên đã liên tục phóng hơn 20 tên lửa trong năm nay, bao gồm các loại tên lửa đạn đạo mới và một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm".

Đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên lâm vào bế tắc bất chấp nhiều nỗ lực đàm phán giữa hai bên nhằm giải quyết xung đột.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng hứa hủy bỏ tập trận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore năm ngoái. Kể từ đó tới nay, quy mô cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đã giảm đáng kể nhưng hai nước này vẫn tiến hành các cuộc tập trận nhỏ nhằm duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Triều Tiên luôn nhấn mạnh rằng Mỹ chưa làm đủ để đáp lại quyết định chấm dứt thử tên lửa đạn đạo và vũ khi hạt nhân của nước này.

Mỹ cũng quả quyết sẽ không cân nhắc gỡ bỏ cấm vận cho tới khi Triều Tiên bày tỏ thiện chí trong thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa và tiến hành các bước để chấm dứt sản xuất vũ khí hạt nhân trong cuộc gặp tại Stockhokm, Thụy Điển hồi tháng 10.

'Đồng hồ đang điểm' - Triều Tiên mất dần kiên nhẫn trước Mỹ

Bảy tuần trước khi ông Kim Jong Un có bài phát biểu quan trọng dịp năm mới, Triều Tiên đã gia tăng áp lực đáng kể, ngầm đe dọa tiếp tục các vụ thử tên lửa hoặc hạt nhân tầm xa.

Tham vọng quân sự của Abe khi điều tàu chiến Nhật tới Trung Đông

Việc Nhật Bản triển khai hai tàu chiến tới Trung Đông làm dấy lên những đồn đoán mới về tham vọng sửa đổi hiến pháp hòa bình của Thủ tướng Shinzo Abe.

Bạn có thể quan tâm