Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều thêm 7.000 lính tới châu Âu

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hạ lệnh điều động thêm 7.000 binh sĩ tới châu Âu, trong bối cảnh nơi đây chứng kiến xung đột trên đất liền lớn nhất kể từ Thế chiến II.

Một đội tác chiến lữ đoàn thiết giáp của Mỹ sẽ được điều động tới Đức để trấn an đồng minh NATO tại Đông Âu, New York Times dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm góc hôm 24/2.

Binh sĩ Mỹ tới Đức sẽ có thể được nhanh chóng tái cơ động tới các nước khác ở mặt phía Đông của NATO nếu cần thiết. Sự có mặt của nhóm binh sĩ này sẽ làm số lính Mỹ ở châu Âu lên tới gần 100.000, theo New York Times.

linh My toi chau Au anh 1

Lính Mỹ được điều động tới châu Âu từ Fort Bragg vào tuần trước. Ảnh: New York Times.

Các quan chức quân đội của Mỹ cho biết động thái trên là để cảnh báo Tổng thống Vladimir Putin rằng Washington không đưa quân tới Ukraine nhưng sẽ không do dự nếu đối phương để mắt tới thành viên NATO - liên minh quân sự với nguyên tắc phòng ngự chung.

Quan chức quân đội cũng đưa ra đánh giá u ám đối với tình hình Ukraine 24 tiếng sau khi bị Nga tấn công.

Ba mũi tấn công của quân đội Nga với chênh lệch lực lượng vượt trội so với Ukraine đang nhanh chóng áp sát 3 thành phố: Kharkiv ở miền Đông, Kherson ở miền Nam và thủ đô Kyiv.

Đánh giá của Lầu Năm góc cho biết quân đội Nga “hoàn toàn có ý định chặt đứt chính quyền và lập ra phương thức quản trị của riêng họ”, một quan chức nói trong buổi họp báo.

Lực lượng Nga tới nay đã tấn công các cơ sở quân sự và phòng không của Ukraine bằng tên lửa đạn đạo tầm ngắn và trung. Nga cũng bắn tên lửa từ tàu ở Biển Đen. Hiện Nga chưa đánh tới miền Tây Ukraine.

Quan chức quân đội Mỹ cho biết lực lượng Ukraine đang kháng cự, giao tranh diễn ra ác liệt nhất ở Kharkiv.

Trực thăng Nga giao chiến với lực lượng Ukraine ở mặt đất Trực thăng quân sự Nga đã được nhìn thấy bay qua sông Dnepr ở ngoại ô thủ đô Kyiv của Ukraine, nơi chúng gặp phải hỏa lực phản công của Ukraine.

Lời của binh sĩ Ukraine khi tàu Nga đến đảo Rắn

Một đoạn thu âm cho thấy cuộc trao đổi của các binh lính Ukraine canh gác "đảo Rắn" - hòn đảo phía nam nước này - với quân đội Nga.

Ngoại trưởng Mỹ: Nga sẽ lật đổ chính phủ Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng ông “tin chắc” Moscow sẽ cố gắng lật đổ chính phủ Ukraine.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm