Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều tàu sân bay từ châu Á - Thái Bình Dương đến Afghanistan

Mỹ dự định đưa tàu USS Ronald Reagan, tàu sân bay duy nhất của nước này tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đến Trung Đông để hỗ trợ việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan.

Theo Wall Street Journal, tàu USS Ronald Reagan sẽ di chuyển từ Nhật Bản đến Afghanistan vào mùa hè năm 2021. Con tàu này sẽ hoạt động ở đây trong ít nhất 3 tháng.

Đây là lần đầu tiên trong vòng nhiều năm Mỹ không có tàu sân bay nào đồn trú ở châu Á - Thái Bình Dương. Đây cũng là lần đầu tiên tàu USS Ronald Reagan rời Thái Bình Dương kể từ năm 2015.

tau san bay My den afghanistan anh 1

Tàu sân bay USS Ronald Reagan sẽ rời Nhật Bản đến Afghanistan trong mùa hè tới. Ảnh: Wall Street Journal.

Ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan trong tháng 9. Giới chức Mỹ muốn duy trì một đội tàu sân bay trong khu vực để đảm bảo an ninh, khi lực lượng trên bộ rút đi.

Hiện tại, tàu USS Dwight D. Eisenhower đang làm nhiệm vụ hỗ trợ tại Afghanistan. Tuy vậy, con tàu này buộc phải quay về Mỹ vào tháng 7 để bảo dưỡng. Tướng Frank McKenzie, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ, đề nghị tàu USS Ronald Reagan thay thế và đã được Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chấp thuận.

Việc Mỹ điều tàu USS Ronald Reagan đến Afghanistan cho thấy áp lực lên hải quân nước này khi phải thực hiện nhiệm vụ trên khắp thế giới với số lượng tàu sân bay hạn chế.

“Hải quân Mỹ đã thường xuyên phải điều tàu sân bay cho Bộ Tư lệnh Trung tâm (cơ quan chỉ huy các hoạt động của quân đội Mỹ tại Tây Á) trong những năm qua. Điều này tạo nên áp lực lớn đối với đội tàu sân bay. Do đó, không còn chiếc tàu nào ngoài USS Ronald Reagan có thể hỗ trợ việc rút quân khỏi Afghanistan”, Bryan Clark, chuyên gia hải quân tại Viện Hudson, Mỹ, nhận xét.

Tàu sân bay Anh sẽ mang theo F-35 đến Biển Đông

Nữ hoàng Elizabeth đến thăm và động viên thủy thủ đoàn tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, khi con tàu cùng đội hộ tống chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ ở Biển Đông.

Tàu sân bay Trung Quốc tập trận ở Biển Đông

Bắc Kinh nói cuộc tập trận của tàu sân bay Sơn Đông là hoạt động huấn luyện thường lệ, và là một phần trong kế hoạch hàng năm của hải quân Trung Quốc.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm