Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Trung Đông

Hải quân Mỹ ngày 8/4 cho biết đã điều một tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa dẫn đường lớp Ohio đến hoạt động tại khu vực Trung Đông.

Tàu ngàm hạt nhân lớp Ohio, USS Florida của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

Reuters dẫn tuyên bố của trung tá Hải quân Mỹ Timothy Hawkins cho biết tàu USS Florida đã tiến vào khu vực Trung Đông hôm 6/4 và di chuyển qua kênh đào Suez vào hôm 7/4.

Sau khi di chuyển đến khu vực Trung Đông, tàu ngầm USS Florida sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng của Mỹ đang đóng tại Bahrain.

"Con tàu có khả năng mang theo 154 tên lửa hành trình đối đất Tomahawk và sẽ được triển khai trong biên chế hạm đội 5 của Mỹ nhằm giúp đảm bảo an ninh hàng hải và tính ổn định trong khu vực", trung tá Hawkins cho biết.

Theo National Interest, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio được đưa vào sử dụng trong Hải quân Mỹ từ những năm 1980. Với tải trọng lên tới 18.000 tấn, các tàu lớp Ohio là những tàu ngầm lớn nhất đang được biên chế trong Hải quân Mỹ.

Ban đầu được thiết kế để mang 24 tên lửa đạn đạo liên lục địa trang bị đầu đạn hạt nhân Trident II, các tàu ngầm lớp Ohio đã được Hải quân Mỹ hoán cải cho nhiệm vụ tấn công mặt đất sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Với chi phí sửa chữa và nâng cấp ước tính ở mức từ 700 triệu USD đến 900 triệu USD mỗi chiếc, các tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio có khả năng mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawks trong 22 ống phóng. Một tàu ngầm Ohio có thể bắn toàn bộ số tên lửa trên trong vòng 6 phút.

Mỗi tên lửa Tomahawk, được dẫn đường bằng hệ thống định vị GPS, có khả năng mang theo đầu đạn nặng 450 kg tới các mục tiêu trên đất liền ở khoảng cách lên tới 1.600 km.

Bên cạnh khả năng tấn công mặt đất, các tàu ngầm Ohio cũng được nâng cấp để có khả năng triển khai 60 lính đặc nhiệm hải quân trong các chiến dịch đặc biệt.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Nhật - Hàn - Mỹ tập trận chống tàu ngầm Triều Tiên

Hải quân của 3 nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ngày 3/4 đã khởi động cuộc tập trận chống tàu ngầm đầu tiên sau 6 tháng nhằm tăng khả năng phối hợp giữa các quốc gia, AP đưa tin.

Tàu chiến Mỹ hoạt động tại Biển Đông

Hải quân Mỹ tuyên bố một nhóm tác chiến tàu sân bay đã bắt đầu hoạt động ở Biển Đông kể từ ngày 12/1.

An Bình

Bạn có thể quan tâm