Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật - Hàn - Mỹ tập trận chống tàu ngầm Triều Tiên

Hải quân của 3 nước Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ngày 3/4 đã khởi động cuộc tập trận chống tàu ngầm đầu tiên sau 6 tháng nhằm tăng khả năng phối hợp giữa các quốc gia, AP đưa tin.

Hàng không mẫu hạm USS Nimitz của Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận chống tàu ngầm với lực lượng hải quân Nhật Bản và Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận được tổ chức tại vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Jeju, phía nam của Hàn Quốc và có sự tham gia của hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Nimitz, các khu trục hạm từ Mỹ, Nhật Bản cùng với lực lượng hải quân của nước này.

Cuộc tập trận chống tàu ngầm kéo dài 2 ngày được tổ chức trong bối cảnh Triều Tiên vừa công bố hình ảnh về loại đầu đạn hạt nhân mới, khiến nhiều người lo ngại nước này có thể tiến hành thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Tuyên bố của Seoul cho biết cuộc tập trận có mục tiêu cải thiện khả năng phối hợp giữa Mỹ Hàn Quốc và Nhật Bản, nâng cao năng lực đối phó với các mối đe dọa dưới mặt nước từ Triều Tiên.

Các tàu chiến tham gia tập trận sẽ tiến hành diễn tập phát hiện và theo dõi các phương tiện ngầm không người lái của Mỹ và Hàn Quốc, đóng giả làm tàu ngầm và các thiết bị khác của đối thủ.

Do khó bị phát hiện từ xa, các tên lửa phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên được đánh giá là một mối đe dọa an ninh lớn đối với Mỹ và các đồng minh. Trong những năm gần đây, Bình Nhưỡng đã tăng cường thử nghiệm các loại tên lửa đạn đạo hiện đại phóng từ dưới mặt nước, đồng thời đẩy mạnh phát triển các tàu ngầm với kích thước lớn hơn và sử dụng năng lượng hạt nhân.

Vào tháng 3, Triều Tiên đã tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa nhằm đáp trả các cuộc tập trận của quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Những vũ khí được thử nghiệm bao gồm tàu ngầm không người lái có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân và tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm.

Vào tuần trước, truyền thông Triều Tiên công bố những bức ảnh cho thấy 10 đầu đạn hạt nhân có tên Hwasan-31 với những số seri khác nhau. Một tấm áp phích trong bức ảnh cho thấy các đầu đạn trên được sử dụng trong 8 loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách về Triều Tiên có tựa đề "Bắc Triều Tiên qua 100 câu hỏi" do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2021. Cuốn sách giúp bạn đọc có cách nhìn đầy đủ, rõ nét hơn khi tìm hiểu về đất nước, con người Triều Tiên, cũng như cập nhật những thông tin về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội Triều Tiên hiện nay.

Đằng sau bức ảnh ông Kim Jong Un bên đầu đạn hạt nhân mới

Màn phô diễn đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên trong thời gian gần đây dường như gửi thông điệp tới thế giới rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un không có ý định từ bỏ kho vũ khí hạt nhân.

Mỹ - Hàn tuyên bố tập trận phòng thủ nhưng diễn tập tấn công đổ bộ

Trong khi Triều Tiên tăng cường thử nghiệm tên lửa và tiết lộ đầu đạn hạt nhân mới, quân đội Mỹ cùng Hàn Quốc đã tập trận tấn công đổ bộ trên một bãi biển.

Bạn có thể quan tâm