Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều hàng loạt cường kích A-10 diệt IS

12 phi cơ A-10 của quân đội Mỹ xuất phát từ căn cứ không quân ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ lên đường tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cường kích A-10 có thể phá hủy xe tăng. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, cuối tuần qua, Washington đã lên kế hoạch triển khai phi đội bay A-10 nhằm hỗ trợ liên minh do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq và Syria.

A-10 còn có tên gọi khác là “Warthogs”. Với thiết kế đặc biệt cho nhiệm vụ yểm trợ mặt đất, nó có thể phá hủy xe tăng, xe bọc thép của địch. Cường kích có trần bay thấp và có thể bay chậm hơn tiêm kích F-16 giúp nó dễ dàng đánh trúng mục tiêu.

Cũng theo quan chức này, Mỹ có thể sử dụng A-10 để hỗ trợ các nhóm phiến quân chống IS ở phía bắc Syria, trong đó nhóm Liên minh Arab - Syria đã nhận một lượng lớn đạn của Mỹ vào tháng này.

Động thái này diễn ra 3 tuần sau khi Nga bắt đầu chiến dịch ném bom ở Syria.

Ngày 20/10, các quan chức của Washington và Moscow ký bản ghi nhớ thiết lập các biện pháp bay an toàn tại Syria để tránh phi cơ hai nước đụng độ khi không kích IS.

IS hành quyết tù nhân bằng xe tải

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) buộc một người đàn ông Libya phía sau xe tải rồi kéo nạn nhân trên đường.

Máy bay không người lái do TQ sản xuất tham gia chống IS

Bộ Quốc phòng Iraq phát một video chiếu cảnh máy bay chiến đấu không người lái (UAV) mà nước này mua từ Trung Quốc cất cánh từ một căn cứ không quân.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm