Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đặt mục tiêu sơ tán toàn bộ nhân viên khỏi Kabul trong 72 giờ

Mỹ đã đẩy nhanh việc sơ tán nhân viên tại cơ quan đại diện ngoại giao của nước này đặt ở thủ đô Kabul, Afghanistan và hy vọng quá trình sẽ hoàn tất trong 72 giờ tới.

Nguồn tin của CNN cho biết Đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad đã yêu cầu các tay súng Taliban không được vào Kabul cho đến khi công dân Mỹ được sơ tán hoàn toàn.

Vào thời điểm hiện tại, Taliban đang đàm phán với chính phủ Afghanistan tại phủ tổng thống, nhằm yêu cầu chính quyền ông Ashraf Ghani chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen mong muốn chính quyền Afghanistan đầu hàng vô điều kiện, theo Al Jazeera.

AP cho biết đại diện chính quyền Afghanistan nói cuộc đàm phán diễn ra "căng thẳng". Dù vậy, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Bismillah Khan tuyên bố vẫn "đảm bảo an ninh cho Kabul”.

My so tan cong dan khoi Kabul anh 1

Trực thăng đáp cánh trên nóc Đại sứ quán Mỹ ở Kabul hôm 15/8. Ảnh: AP.

Trước đó, đại diện Taliban cho biết các binh sĩ sẽ túc trực ở tất cả cửa ngõ của Kabul "đến khi đạt được thỏa thuận".

"Chúng tôi không muốn một thường dân Afghanistan vô tội nào bị thương hoặc thiệt mạng khi (Taliban) tiếp quản. Tuy nhiên chúng tôi cũng không tuyên bố ngừng bắn", thông điệp của Taliban khẳng định.

Trong khi đó, CNN cho biết chuyến bay EK 640 của hãng hàng không Emirates từ Dubai đến Kabul đã không thể hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul vì lý do an ninh.

Hãng này cũng thông báo các chuyến bay tiếp theo đến Kabul trong ngày 15/8 đều bị hủy.

Taliban nói muốn chuyển giao quyền lực trong hòa bình

Phát ngôn viên Taliban Suhail Shaheen ngày 15/8 cho biết lực lượng này trông đợi cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong vài ngày tới.

Không ai kháng cự ở Kabul

Qomandan Hamed, sinh viên người Afghanistan đang học ở Mỹ, nói với Zing rằng anh rất ngạc nhiên về tốc độ tiến công của Taliban, và đang rất lo lắng cho gia đình ở Kabul.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm