Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ đã sẵn sàng trao tàu tuần duyên thứ ba cho Việt Nam

Trong buổi họp báo trưa 20/4, Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Marc Knapper cho biết nước này đã sẵn sàng chuyển giao thêm một tàu tuần duyên cho Việt Nam.

“Về vấn đề (chuyển giao tàu tuần duyên), chúng tôi đang trao đổi với chính phủ Việt Nam”, Đại sứ Knapper trả lời báo chí. “Mỹ cam kết hợp tác để tăng cường năng lực của Việt Nam trên phương diện an ninh hàng hải, khả năng nhận thức hàng hải (Maritime Domain Awareness - MDA)”.

Đại sứ Knapper nhắc lại việc trước đó, Mỹ từng bàn giao hai tàu tuần duyên cho Cảnh sát biển Việt Nam, lần lượt là tàu CSB 8021 vào năm 2021 và tàu CSB 8020 năm 2017.

“Tôi cho rằng đây là sự thể hiện rõ ràng rằng chúng tôi quan tâm đến việc hợp tác để củng cố năng lực của Việt Nam”, ông nói.

My trao tau tuan duyen cho Viet Nam anh 1

Đại sứ Marc Knapper tại buổi họp báo trưa 20/4. Ảnh: Quốc Đạt.

Cuộc gặp ngày 20/4 là lần đầu tiên Đại sứ Knapper gặp gỡ đông đảo báo giới Việt Nam sau khi nhậm chức. Chia sẻ với Zing, ông bày tỏ niềm vinh dự khi được Tổng thống Mỹ Joe Biden lựa chọn và được Thượng viện Mỹ phê chuẩn để nhậm chức.

Đại sứ Mỹ còn cho biết một trong những ưu tiên lúc này của ông và của nước Mỹ là nâng cấp quan hệ Đối tác Toàn diện của hai nước lên tầm Đối tác Chiến lược.

“Vì chúng tôi tin rằng đã đến lúc làm điều này rồi, đã gần 10 năm rồi kể từ khi chúng ta nâng cấp lên quan hệ Đối tác Toàn diện”, ông nói. “Tôi tin rằng Đối tác Chiến lược không chỉ là sự phản ánh chính xác những gì hai nước đang làm cùng nhau mà còn mở cửa cho hoạt động hợp tác sâu rộng hơn”.

Đại sứ còn cho rằng hai nước có một số điều kiện thuận lợi để nâng cấp quan hệ.

“Chúng ta đã làm được rất nhiều thứ cùng nhau, giữa hai chính phủ và hai nhân dân. Chúng ta chia sẻ mục tiêu và lợi ích, dù là trên phương diện an ninh, sự thịnh vượng, sức chống chịu… đây là những thứ chúng ta đang hợp tác cùng nhau và những thứ này sẽ tạo ra nền tảng cho sự thịnh vượng của hai nước”, ông nói. “Nếu đó không phải là sự hợp tác chiến lược, tôi không biết đó là gì nữa”.

Mỹ tiếp tục giúp Việt Nam tăng cường năng lực hàng hải

Trợ lý Ngoại trưởng Daniel Kritenbrink khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục giúp tăng cường năng lực hàng hải cho các đối tác, trong đó có Việt Nam, bao gồm việc chuyển giao tàu tuần duyên.

Mỹ chuyển giao thêm tàu tuần duyên lớp Hamilton cho Việt Nam

Lãnh đạo Lầu Năm Góc thăm Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác song phương Việt - Mỹ và vai trò của mối quan hệ này đối với sự ổn định của khu vực.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm