Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố video Iran phóng tên lửa gần tàu sân bay

Hải quân Mỹ ngày 9/1 công bố video đen trắng cho thấy tàu của Vệ binh Cách mạng Iran phóng một tên lửa gần các tàu chiến nước này ở eo biển Hormuz vào tháng 12/2015.

Tàu sân bay USS Harry S Truman của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Hải quân Mỹ cho biết, đoạn video dài 45 giây được quay bằng radar hồng ngoại từ trực thăng của Mỹ cho thấy tàu tấn công nhanh ven bờ của hải quân Iran phóng vài quả tên lửa hôm 26/12 gần tàu sân bay USS Harry S Truman, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Bulkeley, tàu khu trục hải quân Pháp FS Provence cùng nhiều tàu thương mại, Reuters đưa tin.

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho rằng, những hành động của Iran là khiêu khích nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn và không chuyên nghiệp. Mỹ hoài nghi những cam kết của Iran về việc đảm bảo an ninh đối với tuyến đường thủy quan trọng cho giao thương quốc tế.

Cơ quan này cũng cho biết, Iran phát cảnh báo 23 phút trước khi bắn tên lửa. Trước đó, Iran này 31/12 phủ nhận rằng tàu Vệ binh Cách mạng nước này đã phóng tên lửa và cho rằng đây là biện pháp chiến tranh tâm lý của Mỹ. Vụ việc làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran bất chấp những thỏa thuận quốc tế về hạn chế chương trình hạt nhân của Iran vào năm ngoái.

Sự việc được hai quan chức quân đội Mỹ tiết lộ với NBC News vào ngày 29/12. Hôm 26/12, các tàu của Mỹ và Pháp đang quá cảnh qua eo biển Hormuz nối vịnh Ba Tư và biển Arab. Cùng thời điểm, Hải quân Cộng hòa Hồi giáo Iran đang tiến hành tập trận bắn đạn thật trong khu vực.

Quan chức Mỹ nói rằng các tàu của Mỹ và Pháp đang ở trong hải phận quốc tế khi Hải quân Iran thông báo trên radio rằng họ sắp bắn đạn thật và yêu cầu các tàu khác tránh xa khu vực.

Vị quan chức cho biết thêm, tàu tên lửa tấn công nhanh của Iran đã phóng một số tên lửa không điều khiển trong quá trình tập trận. Một tên lửa trong số đó đã vô tình rơi cách hàng không mẫu hạm Truman chỉ 1,3 km về mạn phải.

Iran không cố ý nhắm mục tiêu vào tàu sân bay Mỹ nhưng hành động này là “khiêu khích không cần thiết và không an toàn”, quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Không có thông tin liên lạc trực tiếp giữa Hải quân Mỹ và Iran về sự việc. Các tàu của Mỹ và Pháp sau đó tiếp tục quá cảnh qua eo biển Hormuz mà không xảy ra thêm sự cố khác. Tàu sân bay Truman đang triển khai tại vùng Vịnh để làm nhiệm vụ không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Uy lực chiến hạm Iran nã tên lửa gần tàu sân bay Mỹ

Tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Kaman của Iran mang theo 4 tên lửa chống hạm Noor tầm bắn 170 km có thể đột kích nhóm tàu chiến đối phương ở tốc độ cao.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm