Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ công bố thay đổi trong chiến lược chống IS

Lầu Năm Góc sẽ thay đổi chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq và Syria trong một nỗ lực chống lại tổ chức cực đoan này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. Ảnh: Reuters

Các thay đổi được đề xuất theo yêu cầu của Nhà Trắng, sau khi chính quyền Tổng thống Obama bày tỏ quan ngại về cuộc chiến chống lại IS gần như rơi vào bế tắc.

Phát biểu trước Uỷ ban Quân sự Thượng viện hôm 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuyên bố chiến lược mới sẽ quyết liệt hơn.

“Những thay đổi mà chúng tôi đang theo đuổi có thể được mô tả bằng cụm ‘3R’, nghĩa là Raqqa, Ramadi và Raids”, Carter nói.

Chữ “R” đầu tiên là nhằm chiếm lại thành phố Raqqa, Syria. Carter dự định giúp các nhóm nổi dậy người Kurd và Syria chiếm thành phố thông qua không kích và những chương trình đào tạo và trang bị.

“Trong khi phương pháp cũ là đào tạo và trang bị cho lực lượng hoàn toàn mới bên ngoài Syria trước khi gửi họ vào cuộc chiến, phương pháp tiếp cận mới là làm việc với các nhà lãnh đạo của những nhóm đang chiến đấu với IS, cung cấp thiết bị, đào tạo và hỗ trợ các hoạt động của họ cùng với không quân”, Carter nói.

Chữ “R” thứ 2 nhằm mục đích chiếm lại thành phố Ramadi, Iraq. Từ sau khi thành phố rơi vào tay IS hồi tháng 5, các lực lượng an ninh Iraq, nhóm quân dân người Shiite và Sunni đã cố gắng giành lại quyền kiểm soát.

Carter cho biết, Mỹ sẵn sàng tiếp tục tấn công hỗ trợ các đối tác Iraq trên mặt đất với điều kiện Baghdad phải cung cấp vũ khí và quyền cho nhóm người Sunni tham gia hoạt động.

Chữ “R” cuối cùng là các cuộc tấn công bất ngờ, một trong những hành động táo bạo nhất mà Mỹ thực hiện với IS. Carter cho hay, Mỹ sẵn sàng triển khai bộ binh.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ hết khả năng có thể trong các cuộc tấn công chống lại IS cũng như sẵn sàng trực tiếp tham gia, dù trên không hay dưới mặt đất”, ông nói.

Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng đang xem xét kế hoạch không kích vào những "cỗ máy in tiền" của IS nhằm làm tê liệt tài chính của tổ chức này. Tổ chức cực đoan kiếm khoảng 50 triệu USD/ ngày thông qua việc bán dầu bất hợp pháp. Tuy nhiên, Washington Post nhận định, những cuộc tấn công như vậy có khả năng làm tăng nguy cơ tổn hại tới người dân Iraq và Syria.

Mỹ - Nga ký thỏa thuận tránh đụng độ ở Syria

Ngày 20/10, Mỹ - Nga ký bản ghi nhớ thiết lập các biện pháp bay an toàn để phi công hai nước điều khiển máy bay hiệu quả hơn khi không kích Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Biệt kích Mỹ đầu tiên tử trận khi chống IS tại Iraq

Một binh sĩ thiệt mạng ngày 22/10 trong vụ đột kích của đặc nhiệm Mỹ vào nhà tù của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Iraq để giải cứu 70 con tin đang bị chúng giam giữ.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm