Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biệt kích Mỹ đầu tiên tử trận khi chống IS tại Iraq

Một binh sĩ thiệt mạng ngày 22/10 trong vụ đột kích của đặc nhiệm Mỹ vào nhà tù của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Iraq để giải cứu 70 con tin đang bị chúng giam giữ.

Một biệt kích Mỹ. Ảnh minh họa: Daily Beast
Một biệt kích Mỹ. Ảnh minh họa: Daily Beast

Khoảng 2h ngày 22/10, các biệt kích Mỹ và chiến binh người Kurd phối hợp để thực hiện nhiệm vụ đột kích một nhà tù của IS, giải cứu 70 con tin tại Hawija trong đêm 22/10, Telegraph đưa tin. Các con tin gồm 20 nhân viên an ninh Iraq, dân thường và một số chiến binh IS bị buộc tội làm gián điệp cho chính phủ.

Cuộc đột kích gần hai tiếng diễn ra dưới sự yểm trợ của các trực thăng Mỹ, theo quan chức Lầu Năm Góc.

Ảnh:
Hawija là một thị trấn nhỏ ở miền Bắc Iraq, gần thành phố dầu mỏ Kirkuk với đa số người Kurd sinh sống. Ảnh: BBC

Theo một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Mỹ, Peter Cook, cuộc tấn công còn giải cứu các thành viên của quân đội Iraq, tiêu diệt một vài phiến quân IS và bắt sống 5 tên. Ông Cook cũng nói rằng Mỹ đã “khôi phục thông tin quan trọng về nhóm thánh chiến” sau vụ đột kích.

Tuy nhiên, một binh sĩ Mỹ chưa được tiết lộ danh tính đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu sau cuộc tấn công, Tướng Lloyd Austin J III, chỉ huy Bộ Tư Lệnh Trung ương Mỹ, nói: “Chúng tôi hoan nghênh và chúc mừng những binh sĩ dũng cảm đã góp phần tạo nên cuộc đột kích thành công, cứu sống nhiều người”.

“Chúng tôi bày tỏ sự thương tiếc sâu sắc trước hy sinh của một thành viên trong quá trình hỗ trợ đồng đội. Chúng tôi xin gửi lòng biết ơn chân thành và lời chia buồn tới gia đình binh sĩ trẻ, các đồng đội và bạn bè của anh”, ông Lloyd nói.

Biệt kích thiệt mạng là lính Mỹ đầu tiên chết trận tại Iraq kể từ tháng 11/2011. 

Vụ đột kích diễn ra trong bối cảnh giới chức Mỹ và Iraq đang cố gắng phối hợp để tiến hành các cuộc phản công mạnh mẽ, quyết liệt hơn nhằm tiêu diệt các chiến binh khủng bố.  

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm