Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân thủ tướng Canada quyết định ngừng không kích IS

Tân thủ tướng Justin Trudeau khẳng định với Tổng thống Barack Obama rằng Canada sẽ rút các chiến đấu cơ của nước này khỏi lực lượng liên quân không kích ở Syria và Iraq.

Thủ tướng Justin Trudeau. Ảnh: Metro News

Reuters đưa tin, lời cam kết này được đưa ra khi người đứng đầu Nhà Trắng gọi điện chúc mừng chiến thắng của ông Trudeau trong cuộc bầu cử hôm 19/10.

Thủ tướng Canada cho biết cụ thể ông sẽ rút các tiêm kích ném bom CF-18 khỏi các chiến dịch quân sự của liên quân do Mỹ dẫn đầu, chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sáng 20/10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã trả lời câu hỏi về việc Mỹ phản ứng thế nào nếu chính phủ Canada không ủng hộ chính sách đối ngoại liên quan tới sự hiện diện của IS ở Afghanistan.

"Những quyết định này là mong muốn của người dân Canada và chính phủ phải thực hiện chúng. Chúng ta phải kề vai sát cánh với quân đội Canada tại Iraq và Afghanishtan", ông John Kirby, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. 

Đầu năm nay, đảng Tự do của ông Trudeau đã phản đối và đấu tranh kịch liệt với các đề xuất của đảng Bảo thủ khi đảng này muốn mở rộng các nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Canada từ Iraq sang Syria.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trudeau cũng đưa ra ý tưởng tăng thêm cứu trợ nhân đạo của Canada tới khu vực Trung Đông.

Chân dung tân thủ tướng 'con nhà nòi' của Canada

Tân thủ tướng Canada - người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 19/10 - có cha là cố lãnh đạo và ông ngoại là Bộ trưởng Ngư nghiệp.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm