Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đời và chuyện tình của cha tân thủ tướng Canada

Độc thân tới 48 tuổi, cố thủ tướng Pierre Trudeau kết hôn với một phụ nữ kém ông gần 30 tuổi và có 3 con. Nhưng hôn nhân của họ chỉ tồn tại 13 năm.

Ông Pierre Trudeau
Ông Pierre Trudeau vẫn độc thân khi trở thành thủ tướng thứ 15 của Canada. Ảnh: corymorgan.com

Khi Justin Trudeau vận động tranh cử để giành ghế thủ tướng Canada, đảng Tự do đã khơi gợi quá khứ oanh liệt của Pierre Trudeau, cha ông và từng lãnh đạo Canada trong 15 năm. Cuộc đời và sự nghiệp của Pierre Trudeau khiến ông trở thành nhân vật đặc biệt trong lịch sử hiện đại của Canada.

Sinh ngày 18/10/1919, Pierre Elliott Trudeau lớn lên tại thị trấn Outremont thuộc vùng ngoại ô của thành phố Montreal. Mẹ ông, bà Grace Elliott, là người gốc Pháp và Scotland. Vì thế 3 con của bà đều nói cả tiếng Anh và Pháp.

Gia đình Trudeau khá giàu vào thời điểm Pierre còn là thiếu niên. Bố ông, một doanh nhân kiêm luật sư, kiếm bộn tiền sau khi bán trạm xăng cho tập đoàn dầu khí Imperial Oil vài năm trước đó. Sau khi lấy bằng luật của Đại học Montreal, ông làm việc cho chính quyền thành phố. Từ năm 1951 tới 1961, ông hành nghề luật và chuyên sâu vào lĩnh vực lao động, tự do dân sự.

Vào năm 1968, Pierre Trudeau trở thành thủ tướng thứ 15 của Canada. Tới thời điểm đó, ông vẫn chưa lập gia đình. Là người có tư tưởng tự do, lại có phong cách cuốn hút, sang trọng và trẻ trung, ông nhanh trong thu hút sự chú ý của công chúng. Rất nhiều phụ nữ cảm mến vị thủ tướng, còn chồng và anh, em trai của họ coi ông là thần tượng. Phong trào yêu mến Pierre lên cao đến nỗi giới truyền thông gọi nó là Trudeaumania. Ông nhanh chóng trở thành ngôi sao trên chính trường Canada. Vào năm 1971, trái tim của hàng nghìn phụ nữ Canada tan vỡ khi Thủ tướng Trudeau thông báo ông sẽ kết hôn với Margaret Sinclair, một cô gái mới 22 tuổi.

Hai người gặp nhau vào năm 1967, khi họ tới Tahiti để du lịch. Margaret nói với mẹ rằng cô không cảm thấy ấn tượng với Trudeau trong lần gặp đầu tiên. Nhưng gần một năm sau đó, sự kiên trì và phong cách tao nhã của Pierre đã phát huy tác dụng và hai người bắt đầu hẹn hò. Vào ngày 4/3/1971, họ bí mật tổ chức đám cưới.

Bà Margaret Trudeau khi còn trẻ. Ảnh: Corbis
Bà Margaret Trudeau khi còn trẻ. Ảnh: Corbis

Margaret sinh 3 con cho Trudeau. Justin, người con trai cả, sinh ngày 25/12/1971. Hai năm sau, người con trai thứ hai, Alexander, ra đời. Ngày 2/10/1975, cô sinh con trai thứ 3, Michel.

Chuyện tình của Pierre và Margaret diễn ra vào giai đoạn giới truyền thông bắt đầu quan tâm tới đời tư của chính trị gia và những người nổi tiếng. Phong cách lịch lãm của Trudeau cùng nhan sắc và sự trẻ trung của Margaret khiến họ trở thành đề tài nóng hổi tại các sạp báo.

Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, chuyện tình đẹp như cổ tích của họ bắt đầu xuống dốc. Dường như danh hiệu "đệ nhất phu nhân" không thể thuần hóa tư tưởng tự do của Margaret. Cách cư xử của bà không phù hợp với khuôn mẫu mà công chúng trông đợi ở một đệ nhất phu nhân. Vài thập niên sau, bác sĩ chẩn đoán Margaret mắc chứng vui buồn thất thường do áp lực từ cuộc sống của người nổi tiếng. 

Trong thập niên 70, giới truyền thông đặc biệt chú ý Margaret và công chúng Canada luôn muốn biết đời tư của cô. Những tay săn ảnh theo dõi từng cử động của đệ nhất phu nhân. Người ta sửng sốt khi thấy cảnh Margaret tới câu lạc bộ khiêu vũ Studio 54 ở thành phố New York xuất hiện trên báo. Sau sự kiện đó, những lời đồn đại về tình cảm ngoài luồng của cô cũng lan rộng. Pierre và Margaret ly thân từ năm 1977.

Cố thủ tướng Pierre Trudeau bế con trai cả Justin
Thủ tướng Pierre Trudeau bế con trai cả Justin khi ông thăm một trường cao đẳng ở thành phố Belleville, tỉnh Ontario, Canada vào năm 1973. Ảnh: Huffington Post

Khi Pierre Trudeau thất bại trong cuộc bầu cử năm 1979, những hành động của Margaret và kết quả bầu cử đều quan trọng đối với giới truyền thông. Mọi người dân Canada đều biết rằng một ngày sau khi Pierre biết kết quả kiểm phiếu, Margaret không ở bên cạnh ông vì cô dự tiệc với ban nhạc Rolling Stones.

Cả Pierre và Margaret đều cố gắng cứu vãn hôn nhân, song thất bại. Năm 1984, họ chính thức ly hôn. Pierre trở thành thủ tướng Canada đầu tiên ly dị khi đương nhiệm. Sau đó ông hẹn hò nữ diễn viên Margot Kidder trong những tháng cuối cùng của nhiệm kỳ 1980-1984 và sau khi rời chức vụ thủ tướng. Người tình tiếp theo của ông là Deborah Coyne, một luật sư và nhà văn. Năm 1991, bà sinh cho ông một cô con gái.

Margaret và Pierre vẫn giữ quan hệ tốt sau khi chia tay và cùng góp sức vào việc nuôi con. Một vụ lở tuyết khiến Michel, con trai thứ 3 của họ, tử vong vào năm 1998. Hai năm sau đó Pierre qua đời. Margaret dự đám tang của ông cùng hai con trai Justin và Alexander.

Trong vòng 10 năm qua, Margaret cố gắng kiểm soát chứng vui buồn thất thường. Bà xuất bản cuốn hồi ký Changing My Mind vào năm 2010. Hồi ký nói về cuộc chiến chống hội chứng rối loạn lưỡng cực của cựu đệ nhất phu nhân. Bà viết nó để giúp những người khác hiểu và sống cùng hội chứng rối loạn lưỡng cực.

Chân dung tân thủ tướng 'con nhà nòi' của Canada

Tân thủ tướng Canada - người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 19/10 - có cha là cố lãnh đạo và ông ngoại là Bộ trưởng Ngư nghiệp.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm