Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga, Mỹ điện đàm về tình hình Syria

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp John Kerry hôm qua đã điện đàm về cách tổ chức tiến trình chính trị giữa chính phủ Syria và các lực lượng đối lập.

1
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Ảnh: CNN

Ông Lavrovvà ông Kerry đã điện đàm ngày 24/10, theo AFP. Hai nhà ngoại giao tập trung vào việc theo đuổi các mục tiêu để đạt được một cuộc chuyển giao chính trị và thảo luận về khả năng các cuộc gặp đa phương về vấn đề này trong tương lai.

Trước đó, ngày 23/10, ngoại trưởng Mỹ đã gặp ông Lavrov cùng 2 người đồng cấp đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia tại thủ đô Vienna, Áo. Bốn ngoại trưởng đã bàn về kế hoạch thúc đẩy quá trình chuyển giao chính trị ở Syria nhằm kết thúc bất ổn tại quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, họ vẫn bất đồng về tương lại của Tổng thống Syria Bashar Assad.

Hôm qua, ông Lavrov phát biểu rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ quân đội tự do Syria trong cuộc chiến chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Quân đội tự do Syria là lực lượng được phương Tây hỗ trợ để chống lại ông Assad.

Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Washington không hợp tác, không chỉ cho Moscow vị trí của nhóm đối lập và IS ở Syria. Ông Lavrov gọi đây là "sai lầm lớn" của Nhà Trắng.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, sau hơn 4 năm cuộc chiến tại Syria, khoảng 300.000 người thiệt mạng và hơn 10 triệu người phải tha hương. 

Nga bất ngờ đổi giọng với Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow muốn Syria tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội, đồng thời ngỏ ý sẵn sàng giúp phe đối lập.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm