Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Syria sẵn sàng tiếp tục tranh cử

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói với các nghị sĩ Nga hôm nay rằng ông sẵn sàng tổ chức bầu cử và tham gia tranh cử để tiếp tục trở thành người đứng đầu chính phủ.

1
Tổng thống Syria Bashar al-Assad gặp ông chủ điện Kremlin Vladimir Putin tại Moscow ngày 20/10. Ảnh: Reuters

"Ông Assad sẵn sàng tiến hành bầu cử với sự tham gia của các lực lượng chính trị muốn Syria phát triển", nghị sĩ Nga Alexander Yushchenko chia sẻ với AFP qua điện thoại sau khi ông cùng phái đoàn gặp tổng thống tại thủ đô Damascus hôm nay.

Nghị sĩ Nga còn cho biết thêm, ông Assad sẵn sàng tranh cử chức tổng thống nếu "người dân không phản đối".

Tuyên bố của người đứng đầu chính phủ Syria được dự đoán sẽ khiến lực lượng nổi dậy ôn hòa do phương Tây hỗ trợ và Washington nổi giận. Vì trước đó, Mỹ cùng đồng minh nói rằng sẽ không còn tương lai cho ông Assad. Số khác muốn ông Assad từ chức trong một cuộc chuyển giao quyền lực hoặc ngay lập tức.

Ngày 23/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow muốn Syria tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội, đồng thời ngỏ ý sẵn sàng giúp phe đối lập. Ông Lavrov khẳng định, số phận của Syria do chính người dân quyết định.

"Những thế lực bên ngoài không thể quyết định bất kỳ điều gì cho người dân Syria. Chúng ta phải buộc họ tự lập kế hoạch cho đất nước của họ. Trong kế hoạch ấy, lợi ích của mọi tôn giáo, dân tộc và phe phái chính trị phải được bảo vệ. Đương nhiên, họ cần chuẩn bị cả bầu cử tổng thống lẫn quốc hội", Lavrov nói với đài truyền hình quốc gia Nga.

Nga bất ngờ đổi giọng với Syria

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow muốn Syria tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội, đồng thời ngỏ ý sẵn sàng giúp phe đối lập.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm