Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ cân nhắc cải cách bảo hiểm khi 3 ngân hàng phá sản từ đầu năm

Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đang đề xuất những giải pháp nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính khi người dân hoang mang và ồ ạt rút tiền.

Theo Bloomberg, các nhà quản lý tại FDIC đang muốn tiến hành một cuộc đại tu sâu rộng về bảo hiểm tiền gửi. Nguyên nhân là vụ việc 3 ngân hàng liên tiếp sụp đổ gần đây đã làm cạn kiệt nguồn tiền cứu trợ mà Chính phủ dành cho những người gửi tiền.

Được biết, chỉ mới tháng trước, First Republic Bank vẫn còn là ngân hàng có giá trị lên đến 230 tỷ USD nhưng nay đã trở thành ngân hàng thứ 3 ở Mỹ sụp đổ trong năm 2023. Đây là một trong những ngân hàng bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank.

First Republic bao hiem anh 1

Nhiều người hoang mang về mức độ an toàn của tiền gửi trong hệ thống ngân hàng Mỹ. Ảnh: Bloomberg.

Hiện tại, tất cả tiền gửi của khách hàng tại 3 ngân hàng trên đều được FDIC bảo vệ bằng bảo hiểm tiền gửi. Tuy nhiên, có đến 40% lượng tiền gửi không được bảo hiểm bởi chúng vượt quá ngưỡng 250.000 USD mà chính phủ đặt ra.

Do đó, trong cuộc họp ngày 1/5 vừa qua, FDIC đã công bố kế hoạch để thực hiện các thay đổi đối với bảo hiểm tiền gửi.

Cụ thể, cơ quan quản lý này đề xuất nâng mức bảo hiểm tiền gửi, trong đó loại bỏ hoàn toàn mức trần hoặc chỉ đưa ra mức trần cho các tài khoản thanh toán tiền lương. Trước đó, một số quốc gia trên thế giới cũng đã từng áp dụng biện pháp này trong ngắn hạn, ví dụ như Ireland trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Hay ngay cả chính phủ Mỹ cũng từng làm vậy trong giai đoạn khủng hoảng 2008, với mức trần bảo hiểm được nâng từ 100.000 USD lên 250.000 USD và không thay đổi cho đến nay.

Được biết, bảo hiểm tiền gửi được sử dụng để đảm bảo cho người gửi tiền rằng họ sẽ có quyền tiếp cận tiền của mình nếu ngân hàng sụp đổ, giúp bảo vệ người gửi trước những tổn thất, giảm rủi ro rút tiền hàng loạt và thúc đẩy ổn định tài chính.

Mức trần này được đánh giá là đủ để bảo vệ đối với phần lớn người dân Mỹ nhưng vẫn có một số tài khoản doanh nghiệp và cá nhân vượt quá mức trần này. Vậy nên họ sẽ ngay lập tức rút tiền gửi nếu như ngân hàng nơi họ gửi tiền gặp vấn đề.

Tuy nhiên, việc tăng hạn mức sẽ đòi hỏi các ngân hàng phải đóng phí bảo hiểm tiền gửi cao hơn. Quỹ này hiện có khoảng 130 tỷ USD và chỉ đủ để thanh toán cho 0,7% tổng lượng tiền gửi ở nước Mỹ.

"Việc nâng mức bảo hiểm tiền gửi có khả năng khiến các ngân hàng sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn hơn. Nhưng tôi hy vọng những quy định và giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý có thể giảm bớt những lo ngại này", ông Martin Gruenberg - chủ tịch FDIC - chia sẻ.

Phố Wall giảm điểm vì sự sụp đổ của First Republic

Sau khi ngân hàng First Republic chính thức phá sản, các chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall đã đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày thứ 1/5.

Ngân hàng Morgan Stanley sắp sa thải 3.000 nhân viên

Một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất nước Mỹ có thể sẽ cắt giảm 5% lực lượng lao động trên toàn cầu vào cuối quý II.

Cách Warren Buffett kiếm tiền trong suy thoái

Nguy cơ suy thoái ở Mỹ cùng với triển vọng Fed tăng lãi suất đang thúc đẩy các nhà đầu tư mua cổ phiếu phòng thủ và đi theo con đường của tỷ phú 92 tuổi.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm