Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngân hàng Morgan Stanley sắp sa thải 3.000 nhân viên

Một trong những ngân hàng đầu tư lớn nhất nước Mỹ có thể sẽ cắt giảm 5% lực lượng lao động trên toàn cầu vào cuối quý II.

Kế hoạch này được chuẩn bị chỉ vài tháng sau khi Morgan Stanley sa thải 1.600 nhân sự cuối năm 2022. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, ngân hàng Morgan Stanley đang chuẩn bị một đợt cắt giảm nhân sự mới trong bối cảnh những lo ngại về suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng xấu tới lượng giao dịch tại đơn vị này.

Một số nguồn tin cho biết các nhà quản lý cấp cao tại Morgan Stanley đang thảo luận về kế hoạch cắt giảm khoảng 3.000 việc làm trên toàn cầu vào cuối quý II.

Con số này tương đương khoảng 5% lực lượng lao động của ngân hàng, trong đó không bao gồm các cố vấn tài chính và nhân viên hỗ trợ trong bộ phận quản lý tài sản. Nguồn tin cũng tiết lộ rằng bộ phận ngân hàng và giao dịch sẽ chịu lượng cắt giảm lớn nhất.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Morgan Stanley từ chối bình luận về thông tin này.

Điều đáng nói, Morgan Stanley đã cắt giảm khoảng 1.600 vị trí hồi tháng 12/2022. Ông James Gorman, CEO của Morgan Stanley, cho rằng toàn ngành sẽ khó phục hồi trước nửa cuối năm nay, thậm chí là trong năm 2024.

Lợi nhuận quý I của Morgan Stanley đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, việc tư vấn hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) đã suy giảm 32%, hoạt động kinh doanh bảo lãnh phát hành chứng khoán cũng giảm tới 22%.

Các nhà phân tích dự báo doanh thu từ phí ngân hàng của Morgan Stanley trong năm nay sẽ tương đương năm ngoái và gần bằng một nửa so với mức 10,3 tỷ USD mà đơn vị này đạt được trong năm 2021.

Rõ ràng, đây không phải trường hợp duy nhất. Ông Ken Jacobs, người đứng đầu ngân hàng Lazard, cũng nhận định tình trạng ảm đạm của hệ thống nhà băng sẽ kéo dài từ nay đến hết năm. Tuần trước, Lazard cho hay sẽ cắt giảm 10% lực lượng lao động.

Thực tế, làn sóng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực tài chính đã diễn ra kể từ sau đại dịch. Các động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và sự hỗn loạn của hệ thống ngân hàng khu vực đã làm giảm hoạt động giao dịch tại nhiều nhà băng lớn.

Sau Morgan Stanley, Goldman Sachs cũng sa thải 3.200 nhân sự vào tháng 1. Gần đây, bà Jane Fraser, CEO của Citigroup, cho biết ngân hàng đã trong tâm thế sẵn sàng để ứng phó với một đợt điều chỉnh lực lượng lao động.

“Chúng tôi có thể sẽ chứng kiến những sự thay đổi trong nhân sự, điều mà các ngân hàng khác đã làm trước đó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hướng tới những chiến lược mang tính dài hạn trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư”, bà Fraser chia sẻ.

Loạt ngân hàng tư nhân lãi nhất quý I

Trong khi VPBank suy giảm mạnh kết quả lợi nhuận quý đầu năm, MBBank, Techcombank và ACB là những nhà băng tư nhân có lợi nhuận cao nhất hệ thống.

Tiền đang rời khỏi Singapore

Sau khi nhận được hàng tỷ SGD tiền gửi vào tháng trước, các ngân hàng thương mại tại Singapore đã bị rút lại tiền.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm