Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bắt 3 phần tử cực đoan muốn gia nhập IS và ám sát Obama

Cảnh sát tại New York đã bắt 3 người đàn ông với cáo buộc họ muốn gia nhập Nhà nước Hồi giáo (IS) và lên kế hoạch ám sát Tổng thống Barack Obama.

Các đối tượng cực đoan mà cảnh sát Mỹ vừa bắt giữ, Akhor (trái) và Abdurasul (phải), ra trình diện tòa án ở New York ngày 25/2. Ảnh: Reuters
Các đối tượng cực đoan mà cảnh sát Mỹ vừa bắt giữ, Akhor (trái) và Abdurasul (phải), ra trình diện tòa án ở New York ngày 25/2. Ảnh: Reuters

Kênh CNN dẫn thông báo của FBI tại New York cho biết cả 3 nghi phạm đều sống ở Brooklyn (bang New York). Nghi phạm thứ nhất là Akhror Saidakhmetov, 19 tuổi, người gốc Kazakhstan. Cảnh sát bắt Akhor ngay tại sân bay quốc tế Kennedy trước khi y đến thành phố Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ (điểm trung chuyển phổ biến của những đối tượng tìm đường gia nhập IS). Theo FBI, Akhor muốn mua nhiều súng máy để tấn công cảnh sát Mỹ.

Nghi phạm thứ hai là Abdurasul Hasanovich Juraboev, 24 tuổi, người gốc Uzbekistan. Y đã mua sẵn vé để bay đến Istanbul vào tháng tới. Abdurasul bị bắt ở Brooklyn (bang New York). Nhà điều tra cho biết Abdurasul muốn lên kế hoạch ám sát Tổng thống Obama và đặt bom tại một công viên giải trí.

Nghi phạm thứ ba là Abror Habibov, 30 tuổi, bị bắt ở bang Florida. Cảnh sát cho biết Abror là người quyên tiền giúp Akhor thực hiện kế hoạch tội ác của mình.

Nhà điều tra cáo buộc ba nghi phạm trên có hành vi nỗ lực hỗ trợ vật chất và sức lực cho một tổ chức khủng bố nước ngoài. Nếu tòa tuyên án, hình phạt tối đa dành cho cả 3 nghi phạm là 15 năm tù.

"Mối đe dọa này là có thật. Đây là điều báo động về những 'sói đơn độc' bị ảnh hưởng bởi tinh thần khủng bố và có thể hành động mà không cần đến Trung Đông, hoặc những người tìm đường đến Trung Đông để tham gia các trại huấn luyện giết chóc, sau đó trở về Mỹ để hành động", ủy viên cảnh sát bang New York, Wiliam Bratton, phát biểu trước báo chí.

Con đường nguy hiểm để gia nhập phiến quân IS

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là điểm đến phổ biến của những phần tử cực đoan muốn gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Thủ phủ của IS tại Syria: Vào dễ, ra khó

Thành trì của tổ chức IS được ví như một "nhà tù lớn" khi phiến quân thu giữ hộ chiếu của các chiến binh nước ngoài và nếu có ý định bỏ trốn, họ sẽ phải đối mặt với cái chết.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm