Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ phủ của IS tại Syria: Vào dễ, ra khó

Thành trì của tổ chức IS được ví như một "nhà tù lớn" khi phiến quân thu giữ hộ chiếu của các chiến binh nước ngoài và nếu có ý định bỏ trốn, họ sẽ phải đối mặt với cái chết.

Các tay súng IS. Ảnh: Telegraph
Các tay súng của IS. Ảnh: Telegraph
Abu Ibrahim al-Raqqawi, một nhà hoạt động xã hội, mô tả cuộc sống kinh hoàng tại thành phố Raqqa, Syria - nơi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang kiểm soát. Cảnh cưỡng hôn, ép hiến máu, xử tử diễn ra hàng ngày tại thành phố. Với các tay súng nước ngoài, nếu tuân theo các quy định của nhóm khủng bố, họ sẽ được tận hưởng cuộc sống như "thiên đường". Nhưng nếu họ có ý định bỏ trốn thì Raqqa là nơi vào dễ, ra khó. 

Al-Raqqawi không phải tên thật của nhà hoạt động mà là tên của một cựu sinh viên y khoa, người thành lập tổ chức mang tên "Raqqa đang bị tàn sát lặng lẽ" (RBSS). IS tra tấn và xử tử một thành viên của nhóm và muốn giết nhiều thành viên khác. Dù biết sẽ có thể gặp nguy hiểm nhưng Al-Raqqawi vẫn tiết lộ với CNN những việc đang diễn ra tại Raqqa. 

Xử tử các tay súng nước ngoài có ý định tẩu thoát

"Cuộc sống giữa người dân và các tay súng nước ngoài tại Raqqa khác biệt rất lớn. Với những tay súng đến từ các quốc gia khác, cuộc sống tại đây giống như thiên đường. IS cho họ nhiều tiền, nhà, ôtô. Tuy nhiên, cái chết luôn rình rập những kẻ muốn bỏ trốn. Phiến quân giữ hộ chiếu của các tay súng nước ngoài và giết những người có ý định đào tẩu. Bạn có thể vào Raqqa dễ dàng, nhưng ra khỏi đó là việc rất khó", al-Raqqawi nói.

Thành phố của những vụ xử tử

Trong vòng 2 tháng qua, IS xử tử ít nhất 40 người tại Raqqa vì tội chống IS, đồng tính hoặc giết người. Các nhà hoạt động là mục tiêu của phiến quân. "Nếu bạn là một nhà hoạt động trong Raqqa, bạn sẽ trở thành đối tượng mà IS muốn giết", al-Raqqawi chia sẻ.

Buộc phải hiến máu

Tại Raqqa, một ngày bắt đầu với việc người dân bước vào tòa án vì phạm tội, chẳng hạn như cướp bóc và kết thúc bằng việc ép dân hiến máu. "Nếu bạn dính đến tòa án của IS về các quy định trong đạo Hồi, họ sẽ nói: Đến bệnh viện và hiến máu, nếu không chúng tôi sẽ không xử lý vụ này. Hoặc họ sẽ nói theo kiểu: Chúng tôi không thể giúp cho đến khi anh/chị vào bệnh viện để hiến máu. Rất nhiều người bị thương vì không kích mỗi ngày", al-Raqqawi kể.

Ép phụ nữ kết hôn

Với phụ nữ, Raqqa giống như "nhà tù lớn". Phụ nữ không được phép ra khỏi thành phố nếu chưa đủ 45 tuổi. Hơn 270 cô gái phải kết hôn với các tay súng trong thành phố. "Các tay súng IS rất cuồng tình dục. Một số phiến quân còn có 2 hoặc 3 vợ. Chúng còn kiếm thêm nô lệ tình dục từ cộng đồng người Yazidi", al-Raqqawi cho biết.

Sơn lại các tòa nhà bằng màu sáng

Trước đây, nhóm khủng bố đến thành phố và bôi sơn đen lên các tòa nhà. Tuy nhiên, hiện tại, chúng sơn các công trình màu hồng, trắng, vàng, xanh để phi công không chú ý trong các cuộc không kích của liên quân. Chúng đổi cả màu của các quảng trường - nơi các vụ xử tử, đóng đinh, chặt đầu vẫn diễn ra.

Tây Ban Nha phá đường dây tuyển gái trẻ cho IS

Ngày 24/2, chính quyền Tây Ban Nha tuyên bố vừa phá vỡ một đường dây trên mạng Internet chuyên tuyển phụ nữ trẻ cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

 

IS giết 11.602 thường dân, gây ra 165 vụ hành quyết ở Iraq

Trung tâm thông tin của Liên Hợp Quốc tại Tehran hôm 24/2 cho hay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phạm tội ác diệt chủng, làm hàng chục nghìn người vô tội chết và bị thương.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm