Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Liên quân phá hủy cỗ máy in tiền, IS xoay sở như thế nào?

Hàng loạt đợt không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy một phần nguồn cung tài chính của Nhà nước Hồi giáo (IS), song dường như nhóm này còn nhiều cách để bù đắp tổn thất.

Không kích giảm một nửa nguồn tài chính IS

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo diễu hành qua thành phố Mosul của Iraq. Ảnh: AFP

Trong nhiều tháng qua, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã đánh bom nhằm vào các giếng dầu mà IS chiếm tại Syria và các cơ sở vận chuyển của tổ chức nhằm triệt tiêu hoạt động buôn lậu dầu của chúng. Những cuộc không kích của liên quân đã gặt hái thành công và có thể cắt giảm một nửa nguồn tài chính của tổ chức khủng bố này, theo VOA.

Kể từ khi phát động cuộc chiến chống tổ chức Hồi giáo cực đoan, liên quân đã tiến hành khoảng 2.000 đợt không kích nhằm phá hủy các cơ sở sản xuất dầu, các tuyến đường vận chuyển cùng phương tiện mà chiến binh IS sử dụng để vận chuyển dầu sang các quốc gia láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ. IS sử dụng số tiền từ hoạt động buôn lậu để trả lương cho các chiến binh và cung cấp cho các chiến dịch quân sự.

Theo Bộ chỉ huy Trung ương Mỹ, IS sản xuất khoảng 300 tới 500 thùng dầu và thu 2 triệu USD mỗi ngày nhờ buôn lậu. Theo ước tính của các quan chức, việc khống chế hoạt động buôn lậu dầu của IS tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và giá dầu thế giới đang bấp bênh sẽ khiến nguồn thu của IS giảm một nửa.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ thừa nhận rằng, phá hủy tổ chức Hồi giáo cực đoan bằng cách triệt tiêu nguồn thu từ dầu mỏ vẫn là nhiệm vụ lâu dài đối với liên quân. IS chỉ thu khoảng 5% lợi nhuận từ những kẻ trung thành giàu có từ vùng Vịnh. Nhờ lợi dụng các cư dân tại vùng lãnh thổ mà chúng kiểm soát, IS đã tạo ra nhiều nguồn thu trực tiếp cho tổ chức.

Thu lợi từ tiền chuộc, các bản hợp đồng

Giới phân tích và cư dân tại khu vực do IS kiểm soát cảnh báo rằng, nhóm Hồi giáo cực đoan có nhiều cách khác để kiếm tiền, trong đó có việc tăng tiền chuộc các con tin mà tổ chức này bắt giữ.

Theo tổ chức theo dõi nhân quyền, trong tuần này, IS đã bắt ít nhất 90 người Assyrian theo Công giáo tại nhiều ngôi làng ở phía đông bắc Syria. Nhóm Hồi giáo cực đoan thực hiện các vụ bắt cóc sau khi chặt đầu 21 người Ai Cập theo Công giáo ở Libya hồi tuần trước.

Giới phân tích chưa rõ liệu IS sẽ hành quyết người Assyrian như cách chúng đã làm với những người Ai Cập hay chúng sẽ đòi một khoản tiền chuộc. Trước đó, IS từng trả tự do cho hàng trăm người vô tội tại Syria và một số con tin châu Âu mà chúng bắt hồi năm ngoái sau khi gia đình họ nộp tiền chuộc.

Tuy nhiên, tiền chuộc chỉ là một trong số những nguồn thu lợi kinh tế từ các cuộc chiến mà IS áp dụng. Các nhà hoạt động chính trị tại Raqqa nhận định, chiến binh IS còn có những thỏa thuận cung cấp điện và khí đốt cho người dân tại thủ đô Damascus của Syria để đổi lấy tiền.

“Những bản thỏa thuận bí mật do IS và chính quyền của Tổng thống Syria Basha al-Assad ký kết”, Abu Ibrahim, một nhà hoạt động làm việc cùng tổ chức Raqqa đang bị giết chết trong im lặng, cho hay.

IS giết 11.602 thường dân, gây ra 165 vụ hành quyết ở Iraq

Trung tâm thông tin của Liên Hợp Quốc tại Tehran hôm 24/2 cho hay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phạm tội ác diệt chủng, làm hàng chục nghìn người vô tội chết và bị thương.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm