Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng chục phụ nữ Australia tham gia hoặc ủng hộ IS

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết có khoảng 40 phụ nữ nước này đang tham gia hoặc ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong nước, tại Iraq và Syria.

Các tay súng nữ trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Eaworldview
Các tay súng nữ trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Eaworldview

Bà Bishop đưa ra con số trên tại quốc hội Australia khi đề cập tới vấn đề "ngày càng nhiều phụ nữ trẻ" gia nhập IS, dù phụ nữ bị lạm dụng tình dục và trong một số trường hợp còn trở thành những kẻ đánh bom tự sát của tổ chức khủng bố, hãng tin ABC của Australia đưa tin hôm 26/2.

"Ngày càng nhiều phụ nữ tìm đến nhóm phiến quân để đoàn tụ cùng chồng là các tay súng nước ngoài hoặc kết hôn với các thành viên của tổ chức khủng bố", bà Bishop nhận định.

Theo Ngoại trưởng Australia, phụ nữ chiếm khoảng 1/5 trong số các tay súng nước ngoài gia nhập IS. Bất chấp những thông tin về cuộc sống của phụ nữ dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố, nhiều phụ nữ vẫn tìm đến chúng. "Ngoài việc giết người và hành quyết phạm nhân, Daesh (tên trong tiếng Arab của IS) còn hướng dẫn đối xử thô bạo với các nô lệ tình dục, trong đó có cả việc cưỡng hiếp và đánh phụ nữ", bà Bishop nói.

Ngoại trưởng Australia thúc giục các gia đình bảo vệ con gái họ trước những dụ dỗ của tổ chức khủng bố. Theo bà, gia đình và bạn bè là những người đầu tiên thấy rõ sự thay đổi ở người thân, những người chuyển hướng sang tư tưởng cực đoan. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ ngăn chặn hành động cực đoan của giới trẻ.

Năm ngoái, chính phủ Australia đã đưa ra luật chống khủng bố, trong đó có việc ngăn cấm những kẻ có nguy cơ trở thành các tay súng thánh chiến tới các khu vực khủng bố ở Trung Đông mà không có mục đích nhân đạo hoặc vì gia đình. Việc các cá nhân tới các vùng khủng bố bất hợp pháp có thể khiến họ phải lãnh án 10 năm tù giam tại Australia.

Con đường nguy hiểm để gia nhập phiến quân IS

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria là điểm đến phổ biến của những phần tử cực đoan muốn gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm