Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Mùi hương tuyệt vọng tàn phai

Bài thơ “Mất ngủ” in trong tập “Quay chậm” của Trần Ngọc Mỹ. Thơ của chị nhẹ nhàng, giàu cảm giác, gợi lên những linh cảm nữ tính.

Em đã cố chìm vào giấc mơ

để nắm tay những điều đẹp đẽ

nhưng liên miên ý nghĩ

lẫn lạc tiếng mưa rơi.

***

Mưa sũng ngực đêm

gió bốn bề nhàu nhĩ

nào ai biết

trong bóng đêm bao nhiêu hoa rụng

và mùi hương tuyệt vọng tàn phai

bỗng sợ vực sâu mù tăm

vội vàng gom lại ý nghĩ.

***

Em đã cố chìm vào giấc mơ

để nắm lấy những điều đẹp đẽ

nào ai biết

im lặng vỗ về cho đôi mắt khép

đêm vẫn vỡ ra rấm rứt giọt buồn...

Lời bình

Ai đó nói rằng mộng mơ sinh hạ những bài thơ. Ấy vậy, có đôi khi, con người đành bất lực vì những mộng mơ không thốt nên lời một cách trọn vẹn trong dáng vẻ của câu từ, vần điệu. Tôi tin rằng với bài thơ “Mất ngủ”, Trần Ngọc Mỹ đã có những mộng mơ nên thơ.

Đọc thơ, trong khoảnh khắc nào đấy là một cơn đồng thiếp, đẩy linh hồn mình vào cõi mộng để giao tiếp với một linh hồn khác. Trong giấc mơ im lặng mà thấp thỏm của Trần Ngọc Mỹ, ta nhận ra những dư vang đẹp đẽ và vực thẳm mù tối, phảng phất bay lên những ám ảnh tuyệt vọng, tàn phai. Đó là một giấc mơ day dứt buồn.

Giấc mơ chập chờn không trọn vẹn hay chỉ là những mộng tưởng cố để vỗ về một nỗi âu lo, một hoài vọng xa xôi? Nhưng, từ giọt lệ ngân ngấn trên khóe mi kia, ai bảo là chiêm bao không có thật?

Hơi ấm theo em ngày thanh tân

“Thầm thì” là bài thơ của Bạch Diệp, in trong tập “Mùa Bạch Diệp”, thể hiện một chất thơ kín đáo, dịu dàng, đầy nữ tính.

Tựa bên vai một tình yêu không thất lạc

Bài thơ “Đi qua năm tháng” của Đỗ Trung Quân là nhịp điệu suy tư về sự mong manh của tình yêu. Từ suy tư mở ra những mơ mộng, về một tình yêu không thất lạc qua năm tháng.

Trần Ngọc Mỹ

Bạn có thể quan tâm