Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Poem

Hơi ấm theo em ngày thanh tân

“Thầm thì” là bài thơ của Bạch Diệp, in trong tập “Mùa Bạch Diệp”, thể hiện một chất thơ kín đáo, dịu dàng, đầy nữ tính.

em nói thầm

nhưng thể nào anh cũng biết

trong bóng tối mềm mại

sau cánh rèm

em đang ở đây

***

mưa khẽ như bàn tay trên má

tay người mùa Giáng sinh xưa

hơi ấm theo em ngày thanh tân

qua những mùa đông u tối

***

thời gian như chiếc lưới

vớt nhầm hạnh phúc khổ đau

dấu vết này là vĩnh cửu

những lời đã thốt hôm qua

***

em đốt ngọn lửa nhỏ

run rẩy góc phòng tối

một tồn tại nơi đây

như chậu hoa trên ban công

biết chắc

mùa đang xa dần.

Lời bình

Chất thơ như làn hương của loài hoa trên ban công, mang lời thì thầm đi xa. Lắng nghe, khổ một là đợi chờ, khổ hai là gìn giữ, khổ ba là hẹn thề, khổ cuối cùng là ngóng đợi xa xôi. Mạch thơ ấy được diễn tả kín đáo, gợi lên một bóng hình thùy mị, tha thiết yêu thương.

Đọc thơ Bạch Diệp, chúng ta thấy mình được an ủi bởi sự dịu dàng, lặng lẽ. Không bắt người đọc căng trí lên để nghĩ, quặn lòng lại vì đau đớn hay hoang mang rối bời, những thầm thì của Bạch Diệp như bóng tối mềm mại, như bàn tay trên má, như hơi ấm ngày thanh tân. Bởi thế, thơ Bạch Diệp có được dưỡng chất của sự vỗ về, thanh lọc tâm hồn. Đó là nơi cho ta tựa vào khi cuộc đời cỗi cằn, mỏi mệt.

Làm sao để vơi nỗi nhớ!

“Nỗi nhớ” của Phùng Khắc Bắc là một bài thơ hay về tình yêu. Những chia ly, xa cách, nhung nhớ của lứa đôi đã mang đến nguồn cảm xúc bâng khuâng, day dứt không nguôi.

Tựa bên vai một tình yêu không thất lạc

Bài thơ “Đi qua năm tháng” của Đỗ Trung Quân là nhịp điệu suy tư về sự mong manh của tình yêu. Từ suy tư mở ra những mơ mộng, về một tình yêu không thất lạc qua năm tháng.

Bạch Diệp

Bạn có thể quan tâm