Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mưa lớn, giông, sét ở Bắc Bộ, đề phòng ngập úng

Dự báo thời tiết hôm nay (6/6), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An có mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.

Trận mưa lớn sáng 5/6 gây ngập đường tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm qua (5/6), khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to.

Lượng mưa từ 7h đến 20h ngày 5/6 có nơi trên 120 mm như: Tân Đồng (Yên Bái) 183 mm, Hạ Hòa (Phú Thọ) 147,6 mm, Quan Hoa (Hà Nội) 123 mm, Xuân Lộc (Thanh Hóa) 148,4 mm...

Dự báo thời tiết hôm nay (6/6), ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-40 mm, có nơi trên 120 mm. Thời gian mưa vừa, mưa to tập trung chủ yếu vào đêm và sáng sớm.

Từ chiều tối ngày 7 - 9/6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có khả năng xảy ra mưa lớn diện rộng trở lại.

Theo cơ quan khí tượng, do tác động của mưa lớn, cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Về tình hình nắng nóng, hôm nay, dự báo khu vực từ Quảng Bình đến Bình Thuận có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.

Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.

Dự báo thời tiết ngày 6/6 các vùng trên cả nước

Thời tiết Hà Nội

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và giông. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 30-32 độ.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 23-26 độ, có nơi dưới 22 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 28-31 độ.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 24-27 độ, vùng núi có nơi dưới 24 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Phía Bắc (Thanh Hóa - Nghệ An) nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to; phía Nam có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng, riêng khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế ngày nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất : 26-29 độ.

Nhiệt độ cao nhất: Phía Bắc 32-34 độ, phía Nam 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 34-37 độ, có nơi trên 37 độ.

Tây Nguyên

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; ngày nắng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 22-25 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ

Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; ngày nắng nóng. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: 26-29 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Về tình hình mưa giông, sấm sét ở Bắc Bộ, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho hay: "Nguyên nhân của đợt mưa này do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ bị nén yếu bởi bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc. Đây là nguyên nhân gây ra mưa đặc trưng tháng 5 và 6, mưa kèm theo nhiều giông, gây ra lốc, sét và mưa đá".

Trong thời gian tới, rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ vẫn còn tồn tại, tuy nhiên không khí lạnh phía Bắc suy yếu và rút dần ra phía Đông. Mưa lớn sẽ không tập trung nhiều như hôm qua. Lượng mưa sẽ giảm dần, song giông lốc, sét, mưa đá có thể kéo dài đến hết ngày 6/6.

Nguyên nhân Hà Nội mưa lớn, 7.000 lượt sấm sét dội xuống

Khu vực Hà Nội và vùng lân cận có mưa giông kèm hơn 7.000 cú sét. Có thời điểm, trong 1 giây có tới 10 cú sét. Chuyên gia đã đưa ra lý giải về diễn biến thời tiết sáng 5/6.

Cô gái ở Hà Nội đi hái rau bị sét đánh nguy kịch

Đại diện UBND xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, vào khoảng 6h35 sáng 5/6, một trường hợp đang đi cắt rau muống ngoài đồng ở thôn Quỳnh Đô bị sét đánh trúng.

439 cú sét đánh xuống mặt đất Hà Nội và miền Bắc sáng nay

Sáng nay (5/6), theo thống kê của Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn) ở các tỉnh miền Bắc nhiều nơi có sấm sét.

Hơn 600 trang Việt Nam - Lãnh thổ và các vùng địa lý đã bao quát toàn bộ cảnh quan và đặc điểm cụ thể từng vùng ở Việt Nam trên nhiều góc nhìn như tự nhiên, khí hậu, đất đai, sông ngòi, dân cư, đặc trưng kinh tế. Đây được xem là tác phẩm kinh điển về địa lý Việt Nam của giáo sư Lê Bá Thảo.

https://vietnamnet.vn/du-bao-thoi-tiet-6-6-2024-mua-lon-giong-set-o-bac-bo-de-phong-ngap-ung-2288620.html

Lý Đào/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm