Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân Hà Nội mưa lớn, 7.000 lượt sấm sét dội xuống

Khu vực Hà Nội và vùng lân cận có mưa giông kèm hơn 7.000 cú sét. Có thời điểm, trong 1 giây có tới 10 cú sét. Chuyên gia đã đưa ra lý giải về diễn biến thời tiết sáng 5/6.

Theo thống kê nhanh của Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), từ 6h-9h, tại khu vực Hà Nội và một phần lãnh thổ các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên (dải mây gây ra sét trong sáng nay) cho thấy có hơn 7.000 cú sét. Cụ thể:

Ông Nguyễn Đức Phương - Trưởng phòng Rada thời tiết, Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, thời điểm giông sét nhiều nhất từ 7h – 8h, với 2.855 cú sét. Tính trung bình, trong 10 phút có 475 cú sét đánh xuống đất tại khu vực Hà Nội và vùng lân cận. Có thời điểm, trong 1 giây có tới 10 cú sét.

Ha Noi set anh 1

Cũng theo Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia, từ 12h – 13h hôm nay, tại khu vực biển Quảng Ninh gần Vịnh Hạ Long cũng có 1.866 cú sét đánh xuống đất. Trung bình là 311 cú/10 phút.

Ông Phương cho biết thêm, hiện nay, mạng lưới định vị sét của Việt Nam có 18 trạm, được kết nối với hệ thống định vị sét quốc tế.

Mạng lưới này phát hiện, định vị, phân tích, hiển thị, lưu trữ và phân phối số liệu theo thời gian thực sét trong mây và xuống mặt đất (CG) và trong mây (IC).

Với mạng lưới các đầu đo hiện tại thì khoảng cách mà các đầu đo có thể phát hiện được sét trong dải từ 400-600km. Như vậy, ngoài khu vực đất liền của Việt Nam, các trạm định vị sét có thể phát hiện cả sét trên biển và khu vực gần biên giới của các nước lân cận Việt Nam.

Ha Noi set anh 2

Mưa lớn gây ngập nước ở nhiều tuyến đường Hà Nội sáng nay. Ảnh: Phạm Hải.

Về tình hình mưa giông, sấm sét ở Bắc Bộ, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, trong đêm qua và sáng nay, khu vực Bắc Bộ có những điểm mưa to và mưa rất to. Tại Lai Châu, Lào Cai, có những điểm mưa to trên 200mm. Các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang có nhiều điểm trên 100mm. Tại Hà Nội xuất hiện nhiều điểm mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như khu vực Quan Hoa (Cầu Giấy) hay Nam Từ Liêm.

"Nguyên nhân của đợt mưa này do ảnh hưởng của rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ bị nén yếu bởi bộ phận không khí lạnh từ phía Bắc. Đây là nguyên nhân gây ra mưa đặc trưng tháng 5 và 6, mưa kèm theo nhiều giông, gây ra lốc sét và mưa đá", ông Vũ Anh Tuấn nhận định.

Cũng theo ông Tuấn, trong thời gian tới, rãnh áp thấp đi qua Bắc Bộ vẫn còn tồn tại, tuy nhiên không khí lạnh phía Bắc suy yếu và rút dần ra phía Đông. Mưa lớn sẽ không tập trung nhiều như đêm qua và sáng nay. Lượng mưa sẽ giảm dần, song giông lốc, sét, mưa đá có thể kéo dài đến hết ngày 6/6.

Từ ngày 7-9/6, khả năng Bắc Bộ sẽ lại có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa và mưa to.

Cô gái ở Hà Nội đi hái rau bị sét đánh nguy kịch

Đại diện UBND xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, vào khoảng 6h35 sáng 5/6, một trường hợp đang đi cắt rau muống ngoài đồng ở thôn Quỳnh Đô bị sét đánh trúng.

439 cú sét đánh xuống mặt đất Hà Nội và miền Bắc sáng nay

Sáng nay (5/6), theo thống kê của Trung tâm Mạng lưới khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn) ở các tỉnh miền Bắc nhiều nơi có sấm sét.

Miền Bắc mưa lớn ngày cuối tháng 5, nguy cơ sấm sét kèm gió mạnh

Từ đêm 30 đến ngày 31/5, miền Bắc khả năng có mưa giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Ở phía Nam, gió mùa tây nam hoạt động mạnh dần nên TP.HCM và Nam Bộ có mưa nhiều ngày tới.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

https://vietnamnet.vn/nguyen-nhan-khien-ha-noi-mua-lon-7-000-luot-sam-set-doi-xuong-2288384.html

Thành Huế/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm