Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Miền Bắc mưa lớn ngày cuối tháng 5, nguy cơ sấm sét kèm gió mạnh

Từ đêm 30 đến ngày 31/5, miền Bắc khả năng có mưa giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Ở phía Nam, gió mùa tây nam hoạt động mạnh dần nên TP.HCM và Nam Bộ có mưa nhiều ngày tới.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm nay (28/5), ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 70 mm.

Chiều và đêm nay, khu vực Nam Bộ có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 100 mm.

Mien Bac mua lon anh 1

Nhiều nơi trên cả nước có mưa lớn dịp cuối tháng 5. Ảnh minh họa: Huế EX.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Cơ quan khí tượng nhận định, từ nay đến 30/5, Bắc Bộ tiếp tục có mưa, cục bộ mưa to ở khu vực vùng núi và trung du, tập trung vào chiều tối và đêm; ngày có mưa rào và giông vài nơi, có nơi nắng nóng.

Đáng lưu ý, từ chiều tối 30/5, khu vực này có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và giông; riêng từ đêm 30 đến ngày 31/5 có mưa, mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Đối với khu vực Trung Bộ, từ nay đến 30/5, duy trì hình thái ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Từ 2-4/6, toàn khu vực có nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

Ngoài ra, Bắc Trung Bộ từ đêm 30/5-1/6 và đêm 4-7/6, có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to. Trung Trung Bộ chiều tối 31/5, khả năng có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to.

Trong khi đó, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, gió mùa tây nam xu hướng hoạt động mạnh dần nên Tây Nguyên và Nam Bộ, mưa diễn ra triền miên. Cụ thể, từ 28/5-7/6, chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày có mưa rào và giông vài nơi.

TS Nguyễn Ngọc Huy (Huy Nguyen), chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cũng vừa đưa ra nhận định về đợt mưa lớn trong giai đoạn từ đêm 29/5, ngày 30/5-1/6 ở nhiều vùng trên cả nước.

Cụ thể, từ đêm 29/5, mưa bắt đầu xảy ra ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ngày 30/5, mưa giông ở các tỉnh miền núi phía Bắc tới Nghệ An; ở phía Tây các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam, Quảng Ngãi, khu vực Long An, Tiền Giang và vùng Tứ giác Long Xuyên của Đồng bằng sông Cửu Long; khu vực miền Đông Nam Bộ.

Đồng thời, TS. Huy cũng dự báo, ngày 31/5 -1/6, mưa xảy ra ở các tỉnh từ Quảng Bình tới khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Mưa chủ yếu xảy ra trong các buổi chiều do mây giông phát triển từ hướng Tây sang hướng Đông.

Liên quan đến đợt nắng nóng đang diễn ra ở khu vực Trung Bộ, cơ quan khí tượng cho biết, trong các ngày 29-30/5, nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt tiếp diễn với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 38 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%. Từ 31/5, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng dịu dần.

Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, do ảnh hưởng của vùng áp thấp phía Tây bị nén kết hợp trường phân kỳ trên cao nên ngày mai (29/5), thời tiết Hà Nội vẫn nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 35-36 độ, khả năng chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi.

Đợt nắng nóng này kéo dài đến 30/5. Đêm 30 và sáng 31/5, Hà Nội có mưa vừa, mưa to; nền nhiệt giảm dần, cao nhất 31-33 độ, trời dịu mát. Tuy nhiên, do mưa xuất hiện sau ngày nắng nóng, nên cần đề phòng nguy cơ đi kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu nhà giàu ở Phú Mỹ Hưng ngập nặng

Cơn mưa lớn chiều 27/5 khiến khu "tiểu Hàn Quốc" dọc trục đường Bùi Bằng Đoàn ngập khá nặng. Do lần đầu "khu nhà giàu" này bị ngập nên người dân bất ngờ và khá lúng túng.

https://vietnamnet.vn/mien-bac-mua-lon-ngay-cuoi-thang-5-nguy-co-sam-set-kem-gio-manh-2285390.html

Bảo Anh/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm