Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mưa' khiếu nại khi dân Hong Kong không nhận được phiếu mua hàng

Nhiều đơn khiếu nại đã được gửi lên cơ quan chức năng tại Hong Kong sau khi khoảng 240.000 người dân bất ngờ được báo không đủ điều kiện nhận phiếu mua hàng trị giá 5.000 HKD.

Phiếu mua hàng trị giá 5.000 HKD (hơn 630 USD) là giải pháp kích cầu mua sắm của đặc khu Hong Kong trong bối cảnh ảm đạm vì đại dịch Covid-19. Chính phủ dự kiến phân phát phiếu mua hàng điện tử đợt hai cho hơn 6,3 triệu người đủ điều kiện vào ngày 7/8, South China Morning Post đưa tin ngày 15/7.

Tuy vậy, bà Jessie Wong, quan chức phụ trách chính sách thuế và ngân sách tại Hong Kong, cho biết giới chức thành phố đã gửi tin nhắn cho khoảng 240.000 và nói họ không đủ điều kiện để nhận phiếu mua hàng đợt này.

Bà Wong nói các quan chức đã loại những người trên dựa vào "thông tin sơ bộ" rằng những người này "đã rời khỏi Hong Kong vô thời hạn" sau khi nộp đơn xin rút các khoản Bảo hiểm bắt buộc (MPF), do đó không đủ điều kiện nhận phiếu.

Nhưng một nguồn tin từ chính phủ nói rằng chính quyền đang cân nhắc đơn giản hóa thủ tục khiếu nại, qua đó người dân không đủ điều kiện chỉ cần đưa ra bằng chứng về tên, địa chỉ, hóa đơn mua sắm gần đây để nhận phiếu mua hàng.

nguoi hong kong bat binh anh 1

Người dân Hong Kong hôm 15/7 đến đăng ký thủ tục nhận phiếu mua hàng. Ảnh: South China Morning Post.

Bà Wong cho biết thêm giới chức đã nhận 4.000 đơn khiếu nại vào ngày 12/7, khi nhiều người dân cho rằng yêu cầu cung cấp bằng chứng chứng minh là cư dân Hong Kong, chẳng hạn bảng lương, là khó thực hiện.

Nhiều người dân cho biết họ gặp những vấn đề khác nhau trong quá khứ nên mới phải rút các khoản MPF. "Nó không chỉ là tiền bạc, nó còn liên quan đến quá khứ mà bạn không muốn người khác biết", bà Apple Wong, một phụ nữ nằm trong số những người không đủ điều kiện nhận phiếu mua hàng, cho biết.

Dù vậy, bà Jessie Wong nói rằng chính quyền đang nỗ lực để hỗ trợ tốt nhất cho người dân.

Hơn 6,3 triệu người đã nhận phiếu mua hàng điện tử trị giá 5.000 HKD hồi tháng 4, thông qua các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hoạt động tại Hong Kong.

Lãnh đạo Hong Kong chi hàng triệu USD cho cuộc bầu cử không đối thủ

Các báo cáo cho biết tân Đặc khu trưởng Hong Kong John Lee đã nhận khoảng 1,1 triệu USD cho chiến dịch tranh cử dù không phải gặp bất kỳ đối thủ nào.

Sau 25 năm, hào quang của Hong Kong biến đổi ra sao?

Hong Kong đang dần đánh mất hào quang năm xưa, hàng triệu người đối mặt cuộc sống ngày càng khó khăn và câu hỏi về danh tính của bản thân.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm