Theo tài liệu được gửi lên Văn phòng Đăng ký và Bầu cử của chính quyền Hong Kong, ông John Lee đã chi khoảng 9 triệu HKD (1,1 triệu USD) cho chiến dịch tranh cử - phần lớn dành cho quảng cáo, các buổi vận động, thuê văn phòng và phương tiện đi lại, Bloomberg đưa tin ngày 5/7.
Cụ thể, ông Lee đã chi khoảng 2,3 triệu HKD cho chiến dịch quảng cáo, phần lớn là quảng cáo trên mạng xã hội; 2,7 triệu HKD cho các buổi vận động tranh cử; khoảng 2,8 triệu HKD cho việc thuê văn phòng và đi lại.
Tài liệu cho biết khoản tiền còn lại đã được quyên góp cho tổ chức từ thiện địa phương Community Chest of Hong Kong.
Các báo cáo cho hay số tiền ủng hộ ông John Lee đến từ 59 doanh nghiệp và các nhóm cộng đồng. Toàn bộ số tiền quyên góp cho ông Lee là tiền mặt. Ông Lee đã mua 3 máy đếm tiền, 3 két sắt cùng dịch vụ vận chuyển tiền, theo Guardian.
Số tiền được chi cho từng hạng mục trong chiến dịch tranh cử của ông John Lee. Đồ họa: Bloomberg. |
Số tiền ông Lee chi cho quảng cáo trên mạng xã hội cao hơn 6 lần so với chiến dịch của người tiền nhiệm Carrie Lam vào năm 2017 (300.000 HKD). Thời điểm đó bà Carrie Lam đã vận động được tổng cộng 18,7 triệu HKD và chi 12,5 triệu HKD trong cuộc đua "tam mã".
Theo luật bầu cử Hong Kong năm 2022, các ứng viên tranh cử chức đặc khu trưởng chỉ được phép chi tối đa 17,6 triệu HKD cho chiến dịch.
Cuộc bầu cử người đứng đầu Hong Kong diễn ra 5 năm một lần. Đầu tháng 5, gần 1.500 thành viên Ủy ban bầu cử thân Trung Quốc đã bỏ phiếu để chọn nhà lãnh đạo mới, với ông John Lee là ứng viên duy nhất.
Hôm 1/7, South China Morning Post cho hay Đặc khu trưởng John Lee đã tuyên thệ nhậm chức trước sự chứng kiến của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong dịp kỷ niệm 25 năm Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc.